Menu

Aclarubicin điều trị bệnh về máu nên dùng thế nào? Thuốc có tác dụng phụ gì?

Biệt dược

Aclarubicin

    Đóng gói: Dung dịch, thuốc tiêm

    Công ty sản xuất: Aclacinomycine, aclacinomycin A, Aclacin, Aclacinon, Aclaplastin và Jaclacin

Aclarubicin là một thuốc được sử dụng trong điều trị các bệnh ác tính về máu. Những vấn đề liên quan đến thuốc, từ công dụng, cách dùng, liều lượng và tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra… sẽ được chúng tôi đề cập trong bài viết dưới đây. Bạn đọc hãy theo dõi để có được thông tin hữu ích cho mình.

Aclarubicin là thuốc gì? Thuốc có công dụng gì?

Aclarubicin là một loại kháng sinh thuộc nhóm anthracycline. Thuốc Aclarubicin thường được sử dụng kết hợp với các thuốc khác để mang lại kết quả điều trị tốt nhất, đồng thời giúp giảm độc tính và các tác dụng phụ có hại.

Và công dụng chính của thuốc Aclarubicin là dùng để điều trị những bệnh ác tính về máu. Khi sử dụng thuốc có tác dụng làm chậm hoặc ngăn ngừa sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Aclarubicin được sản xuất dưới dạng dung dịch, thuốc tiêm, với hàm lượng Aclarubicin 2mg/ml.

Aclarubicin là thuốc điều trị các bệnh ác tính về máu
Aclarubicin là thuốc điều trị các bệnh ác tính về máu

Thuốc Aclarubicin nên dùng như thế nào?

Aclarubicin là thuốc khi điều trị bạn sẽ được tiêm thuốc tại bệnh viện bởi các chuyên gia y tế có trình độ, chuyên môn cao.

Bạn cần phải xem hướng dẫn thuốc do bác sĩ hoặc dược sĩ cung cấp trước khi dùng Aclarubicin. Nếu như có bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào bạn hãy hỏi ý bác sĩ hoặc dược sĩ của mình.

Trong quá trình dùng thuốc bạn không được tự ý ngừng, tăng liều hoặc sử dụng thuốc thường xuyên hơn nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, liều lượng thuốc như thế nào sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh.

Sau khi dùng thuốc hãy báo cho bác sĩ biết nếu như bạn cảm thấy tình trạng bệnh của mình không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

Liều dùng thuốc Aclarubicin như thế nào?

Thông tin về liều dùng thuốc mà chúng tôi đưa ra dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo và nó sẽ không thể thay thế được sự tư vấn trực tiếp của bác sĩ. Vì thế, bạn hãy hỏi bác sĩ có chuyên môn về liều dùng thuốc.

1. Liều dùng thuốc Aclarubicin cho người lớn là gì?

Để điều trị các bệnh về máu Aclarubicin khi dùng sẽ được thực hiện theo đường tiêm truyền tĩnh mạch:

  • Liều ban đầu: Người bệnh sẽ dùng 175-300mg/m2 da, chia thành nhiều lần trong thời gian từ 3-7 ngày liên tiếp truyền vào tĩnh mạch trong 30-60 phút.
  • Liều duy trì điều trị: Bạn dùng 25-100mg/m2 da một lần truyền, điều trị 3-4 tuần.

2. Liều dùng Aclarubicin cho trẻ nhỏ như thế nào?

Hiện nay, liều dùng thuốc Aclarubicin cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định chính xác. Nếu có ý định dùng thuốc cho trẻ các bậc phụ huynh hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc Aclarubicin là gì?

Aclarubicin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khi dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ này, hoặc nhiều người bệnh tác dụng phụ ở mức độ nhẹ.

Buồn nôn, nôn mửa là tác dụng phụ của thuốc
Buồn nôn, nôn mửa là tác dụng phụ của thuốc

Một số tác dụng phụ thường gặp như:

  • Buồn nôn, nôn mửa;
  • Viêm niêm mạc;
  • Các mô bị kích thích, ức chế tủy xương, tăng axit uric – huyết;
  • Đau miệng.

Dù là triệu chứng ít hoặc rất nghiêm trọng người bệnh cũng cần phải thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết để được xử lý kịp thời.

Khi dùng thuốc Aclarubicin cần thận trọng những gì?

1. Trước khi dùng Aclarubicin bạn cần lưu ý gì?

Để việc sử dụng thuốc đạt được hiệu quả cao và đảm bảo an toàn thì người bệnh trước khi dùng thuốc cần:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ khi bạn điều trị chiếu xạ cơ tim và xạ trị.
  • Báo cáo với bác sĩ nếu như bạn bị suy gan hoặc suy thận;
  • Hãy báo với bác sĩ của bạn nếu bạn dị ứng với thuốc hoặc bất kỳ loại thuốc khác, hoặc bị dị ứng với bất cứ thực phẩm hay hóa chất nào;
  • Nếu đang dự định có thai hoặc đang cho con bú cũng hãy báo cáo cho bác sĩ của bạn biết.

2. Khi mang thai hoặc cho con bú cần lưu ý gì khi dùng Aclarubicin?

Với trường hợp phụ nữ khi mang thai hoặc cho con bú hiện vẫn chưa có các nghiên cứu đầy đủ để xác định được rủi ro khi dùng thuốc trong thời gian này. Vì vậy, trước khi sử dụng Aclarubicin bạn hãy trao đổi với bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Tương tác thuốc Aclarubicin như thế nào?

1. Aclarubicin có thể tương tác với những thuốc nào?

Aclarubicin khi dùng với một số thuốc khác có thể làm thay đổi khả năng hoạt động, mặt khác làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ.

Khi thăm khám bạn hãy viết rõ các loại thuốc mình đang dùng, gồm cả các thuốc không kê toa, kê toa hoặc thực phẩm chức năng, thảo dược cho bác sĩ. Theo đó bác sĩ sẽ cân nhắc và lựa chọn các loại thuốc phù hợp để hạn chế tối đa sự tương tác thuốc khi dùng.

Mặt khác, người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc, không tự ý ngưng hoặc thay đổi liều lượng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Tham khảo ý kiến bác sĩ về sự tương tác của Aclarubicin với thuốc khác
Tham khảo ý kiến bác sĩ về sự tương tác của Aclarubicin với thuốc khác

2. Thức ăn, rượu bia, thuốc lá có tương tác với thuốc Aclarubicin không?

Trên thực tế, một số thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với loại thức ăn nhất định vì có thể gây ra sự tương tác không mong muốn.

Chưa kể, rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với loại thuốc nhất định, trong đó có thể là Aclarubicin.

Tốt nhất, để biết được thuốc Aclarubicin có tương tác với thức ăn, rượu bia, thuốc lá hay không bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ, từ đó giúp dùng thuốc một cách an toàn và hiệu quả.

3. Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến Aclarubicin?

Một số vấn đề về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng Aclarubicin. Theo đó bạn hãy báo cáo cho bác sĩ được biết nếu như bạn đang gặp phải bất kỳ tình trạng sức khỏe nào.

Trường hợp khẩn cấp/ quá liều/ quên liều Aclarubicin phải làm sao?

1. Trường hợp khẩn cấp/ quá liều Aclarubicin phải làm gì?

Nếu trong quá trình dùng thuốc chẳng may bạn rơi vào tình trạng khẩn cấp hoặc dùng thuốc quá liều thì hãy nhanh chóng gọi điện đến cho 115 – Trung tâm cấp cứu. Hoặc người nhà bệnh nhân hãy đưa người bệnh đến trạm Y tế gần nhất ở địa phương.

2. Bạn phải làm gì nếu lỡ quên một liều Aclarubicin?

Khác với các trường hợp người bệnh dùng thuốc theo dạng uống rất dễ bỏ quên một liều thuốc. Còn với Aclarubicin bạn sẽ được bác sĩ, chuyên viên y tế thực hiện tiêm thuốc tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín. Chính điều này sẽ giảm thiểu tình trạng quên liều của người bệnh.

Việc mà người bệnh cần làm đó chính là nhớ lịch tiêm, thời gian tái khám bệnh với bác sĩ để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình được tốt nhất.

Thuốc Aclarubicin bảo quản như thế nào?

Cũng giống như các loại thuốc khác bạn cần bảo quản Aclarubicin ở nhiệt độ phòng, tránh sức nóng và ánh sáng trực tiếp. Không cho thuốc vào ngăn đá trừ khi bạn được yêu cầu làm như vậy.

Bảo quản thuốc tránh xa tầm với của trẻ em
Bảo quản thuốc tránh xa tầm với của trẻ em

Hãy bảo quản thuốc ở nơi phù hợp, đặc biệt là tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

Trừ khi được yêu cầu thì bạn không được xả thuốc xuống bồn cầu hoặc đổ dung dịch thuốc xuống đường ống dẫn nước. Bởi vì thuốc tiêu hủy bằng cách này có thể gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tiêu hủy thuốc an toàn và đảm bảo thân thiện với môi trường sống.

Chúng tôi mong rằng từ những thông tin trên đây bạn đã hiểu rõ và đầy đủ về thuốc Aclarubicin. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý rằng, các thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo sẽ không thể thay thế được hướng dẫn trực tiếp của bác sĩ.  Do vậy, nếu có bất cứ thắc mắc về thuốc cũng như biết được liều dùng cụ thể cho mình bạn hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Wikibacsi.com không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thông tin xem thêm: Fenofibrat (Lipanthyl®) có công dụng gì? Cách dùng và tác dụng phụ

Ngày đăng: 19/12/2023 - Cập nhật lúc 12:23 pm , 19/12/2023

Bình luận

*
*

Top