Menu

Calamine điều trị ngứa da dùng như thế nào cho hiệu quả tốt nhất? Giá bao nhiêu?

Calamine
Hoạt chất

Calamine

    Đóng gói: Sữa dưỡng da

    Loại thuốc: Thuốc điều trị bệnh da liễu

    Công ty sản xuất: Calamine Plain

Calamine còn được gọi là Calamin hay sữa dưỡng Calamine. Là một loại thuốc dùng để điều trị các triệu chứng ngứa da mức độ nhẹ. Những thông tin về thuốc từ công dụng, cách dùng, liều lượng và tác dụng phụ của Calamine sẽ được chúng tôi cung cấp đầy đủ trong nội dung bài viết này.

Calamine là thuốc gì? Công dụng của thuốc là gì?

Calamine hay còn được gọi là kem dưỡng Calamine là thuốc thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh da liễu. Thuốc đã được sử dụng từ năm 1500 trước Công nguyên.

Hiện nay, Calamine nằm trong danh sách các thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Có nghĩa là thuốc Calamine mang lại hiệu quả và an toàn nhất trong hệ thống y tế.

Thuốc được bào chế dưới dạng sữa dưỡng da với hàm lượng 100ml có những công dụng sau đây:

  • Calamine giúp làm giảm ngứa, đau và sự khó chịu khi da bị kích ứng nhẹ như: Kích ứng do chất độc của cây thường xuân, cây sồi độc, hoặc chất độc của cây thù du. Thuốc cũng có tác dụng làm khô vết rỉ và sự chảy nước do chất độc của những loại cây trên gây ra.
  • Thuốc điều trị các dạng ngứa nhẹ ngoài da do cháy nắng, côn trùng cắn hoặc trường hợp ngứa nhẹ khác trên da.
  • Calamine trị ngứa nhẹ do các bệnh ngoài da như bệnh chàm, thủy đậu, phát ban.
  • Calamine làm khô da nhanh giúp vết thương mau lành.
Calamine có tác dụng giảm ngứa hiệu quả
Calamine có tác dụng giảm ngứa hiệu quả

Nên dùng Calamine như thế nào để mang lại hiệu quả cao?

Calamine là thuốc dùng dưới dạng bôi ngoài da ở dạng kem hoặc kem dưỡng da. Để thuốc mang lại hiệu quả cao trong điều trị cần lưu ý những điều sau:

  • Calamine chỉ được sử dụng bên ngoài da, không được nuốt và không được làm dính thuốc vào mắt hay niêm mạc như: bên trong miệng, trong mũi, bộ phận sinh dục hoặc ở khu vực hậu môn.
  • Với dạng sữa dưỡng da trước khi dùng bạn nên lắc kỹ lọ thuốc. Sau dó thấm ướt một bông gạc sữa dưỡng da. Dùng gạc đã được làm ẩm với sữa dưỡng da để bôi vào vùng da cần điều trị. Cuối cùng để thuốc khô trên da bình thường.
  • Trong thời gian dùng thuốc hãy báo với bác sĩ biết nếu như tình trạng bệnh không cải thiện hoặc trở nên xấu đi.
  • Nếu gặp phải trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều hãy nhanh chóng gọi điện cho Trung tâm cấp cứu 115. Hoặc người nhà đưa bệnh nhân đến trạm Y tế gần nhất tại địa phương để được xử trí.
  • Trường hợp lỡ quên một liều thuốc thì hãy dùng thuốc càng sớm càng tốt khi nhớ ra. Nhưng nếu thời gian gần với liều kế tiếp thì nên bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo như quy định.

Liều dùng thuốc Calamine như thế nào?

Với Calamine, liều dùng thuốc cụ thể sẽ được bác sĩ chỉ định bởi ở mỗi người bệnh sẽ có liều dùng khác nhau.

Lượng thuốc Calamine dùng là bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào độ mạnh của thuốc. Mặt khác, số liều thuốc dùng trong ngày, khoảng cách giữa các liều cũng sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Chính vì vậy, người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ cũng như chưa chẩn đoán bệnh cụ thể.

Riêng đối với trẻ em, liều dùng thuốc Calamine hiện vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Cho nên nếu có ý định dùng thuốc cho trẻ cha mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ cẩn thận.

Tác dụng phụ của thuốc Calamine là gì?

Theo thông tin từ nhà sản xuất, nếu dùng thuốc Calamine với liều lượng nhỏ thì sản phẩm này này không gây ra tác dụng phụ phổ biến.

Tuy nhiên, nếu trong thời gian dùng thuốc mà gặp bất cứ tác dụng phụ nào trong số tác dụng phụ sau đây thì hãy gọi cấp cứu ngay:

  • Gặp các phản ứng dị ứng nặng như nổi mề đay, phát ban;
  • Khó thở, ngứa, tức ngực, sưng ở miệng, mắt, môi hoặc lưỡi.
Nếu bị phát ban khi dùng thuốc bạn hãy thông báo cho bác sĩ ngay
Nếu bị phát ban khi dùng thuốc bạn hãy thông báo cho bác sĩ ngay

Khi dùng thuốc Calamine cần thận trọng những gì?

1. Trước khi dùng thuốc Calamine cần lưu ý gì?

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, nếu sử dụng thuốc với liều lượng nhỏ thì Calamine sẽ không gây ra những tác dụng phụ phổ biến. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc hãy báo với những vấn đề sau để dùng thuốc an toàn:

  • Bị dị ứng với Calamine hoặc với bất kỳ loại thuốc khác hay thảo dược.
  • Thông báo với bác sĩ nếu như đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, thực phẩm chức năng hay thảo dược nào khác.
  • Báo cho bác sĩ biết nếu đang có thai hoặc dự định mang thai, hay đang trong thời gian cho con bú.

2. Lưu ý gì khi dùng Calamine trong thời gian mang thai/ cho con bú?

Với phụ nữ đang mang thai/ cho con bú hiện vẫn chữa có đầy đủ nghiên cứu xác định những rủi ro khi dùng thuốc Calamine. Nhưng trước khi dùng bạn cần trao đổi với bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro để bảo vệ sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Tương tác thuốc Calamine như thế nào?

1. Calamine tương tác với những thuốc nào?

Tương tác của thuốc Calamine có thể làm thay đổi đi hoạt động của thuốc hoặc làm gia tăng những ảnh hưởng của tác dụng phụ.

Để hạn chế cũng như tránh được sự tương tác của thuốc tốt nhất hãy đưa ra danh sách những thuốc đang sử dụng. Bao gồm cả các loại thuốc không kê toa, kê toa, thảo dược hoặc thực phẩm chức năng cho bác sĩ và dược sĩ biết.

Trước dùng thuốc cũng nên nhớ rằng không được bôi thuốc tùy tiện, ngừng hoặc thay đổi liều lượng bởi sẽ có thể gặp tương tác thuốc.

2. Thức ăn, rượu bia và thuốc lá có tương tác với Calamine không?

Rượu bia, thuốc lá hay thức ăn nhất định có thể xảy ra tương tác với thuốc nhất định, trong đó có Calamine. Chính vì vậy, người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng chung thuốc với thức ăn, rượu bia và thuốc lá.

Ngoài ra, khi có bất cứ vấn đề sức khỏe nào hãy thông báo cho bác sĩ biết có những điều chỉnh phù hợp khi dùng thuốc Calamine.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc chung với rượu bia
Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc chung với rượu bia

Calamine điều trị ngứa da có tốt không?

Hiện nay, Calamine là thuốc thiết yếu trong hệ thống y tế của Tổ chức Y tế  Thế giới (WHO). Thuốc có công dụng điều trị tình trạng ngứa nhẹ ngoài da do côn trùng cắn, cháy nắng, ngứa do sồi độc. Bên cạnh đó thuốc còn giúp giảm ngứa do các bệnh ngoài da như bệnh chàm, phát ban, thủy đậu…

Do vậy, nếu như có triệu chứng ngứa nhẹ khi dùng thuốc bạn có thể khắc phục và cải thiện tình trạng bệnh. Mặt khác, thuốc thường không gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng nên mang lại sự an toàn cho người bệnh.

Tuy nhiên, thuốc Calamine có tốt hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt với thuốc bôi ngoài da hiệu quả như thế nào sẽ phụ thuộc nhiều vào cơ địa của người bệnh.

Calamine giá bao nhiêu? Mua thuốc ở đâu?

Calamine hiện đang là thuốc được dùng phổ biến và thuốc được bán nhiều tại các hiệu thuốc tư nhân, nhà thuốc bệnh viện và các phòng khám uy tín trên toàn quốc. Người bệnh có thể đến các đị chỉ này để mua thuốc chất lượng và đảm bảo.

Thuốc Calamine được bán trên thị trường hiện nay với mức giá dao động từ 100.000 – 120.000 đồng. Giá thành sản phẩm sẽ có sự chênh lệch giữa địa chỉ bán.

Bảo quản thuốc Calamine như thế nào?

Thuốc Calamine cần được bảo quản ở nhiệt độ từ 15-30 độ C, tránh ẩm và ánh sáng mặt trời trực tiếp. Ngoài ra, cần bảo quản thuốc tránh xa tầm với của trẻ em và động vật nuôi trong gia đình.

Khi thuốc hết hạn và không còn sử dụng nữa nếu muốn tiêu hủy thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc công ty xử lý rác thải tại địa phương. Tuyệt đối không được tiêu hủy thuốc bừa bãi vì sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Như vậy, trên đây là những thông tin về thuốc Calamine – thuốc điều trị ngứa da hiệu quả hiện nay. Chúng tôi hi vọng rằng qua đây bạn đọc đã có được câu trả lời cho những thắc mắc của mình về thuốc.

Tuy nhiên, khi dùng thuốc cũng nên lưu ý rằng, thông tin mà chúng tôi cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo và nó không thể thay thế cho lời khuyên trực tiếp của bác sĩ. Do vậy, nếu đang gặp vấn đề về da và có định dùng Calamine hãy đên gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Chúc bạn sức khỏe!

Wiki Bác Sĩ không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Xem thêm: Calamine điều trị ngứa da dùng như thế nào cho hiệu quả tốt nhất? Giá bao nhiêu?

Ngày đăng: 12/07/2023 - Cập nhật lúc 11:58 am , 12/07/2023
Nguồn tham khảo
Bình luận (10)
Sắp xếp

Bình luận

*
*

Top