Menu

Acrivastine + Pseudoephedrin có tác dụng điều trị nghẹt mũi như thế nào? Giá thuốc bao nhiêu?

Acrivastine + Pseudoephedrine
Hoạt chất

Acrivastine + Pseudoephedrine

    Đóng gói: Viên nang

    Loại thuốc: Thuốc điều trị tai mũi họng

    Công ty đăng ký: Benadryl Allergy Relief

    Quốc gia sản xuất: Anh

Acrivastine + Pseudoephedrine là thuốc gì? Công dụng của thuốc là gì và các tác dụng phụ nào có thể gặp phải khi dùng thuốc… những vấn đề được nhiều quan tâm. Bởi đây là 2 loại thuốc kê đơn rất phổ biến, thường dùng trong điều trị các tình trạng bệnh do cảm lạnh gây ra. Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin này trong nội dung bài viết này.

Acrivastine + Pseudoephedrine là thuốc gì?

Acrivastine là một chất kháng histamine làm giảm histamine hóa học tự nhiên có trong cơ thể. Các histamine có thể tạo ra một số triệu chứng như ngứa, hắt hơi, chảy nước mắt và chảy nước mũi.

Pseudoephedrine là một thuốc thông mũi giúp làm co các mạch máu trong đường mũi. Bởi bình thường nếu mạch máu giãn có thể gây ra tình trạng nghẹt mũi.

Acrivastine + Pseudoephedrine là thuốc giúp làm giảm triệu chứng do cảm lạnh, dị ứng
Acrivastine + Pseudoephedrine là thuốc giúp làm giảm triệu chứng do cảm lạnh, dị ứng

Acrivastine + Pseudoephedrine là một sự kết hợp giúp điều trị các triệu chứng nghẹt mũi, các triệu chứng do cảm lạnh…

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nang uống với hàm lượng chính là: Acrivastine 8mg + Pseudoephedrine 60mg.

Thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine là gì?

Do sự kết hợp giữa một thuốc kháng histamine là Acrivastine và thuốc thông mũi là Pseudoephedrine nên Acrivastine + Pseudoephedrine có công dụng và chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Acrivastine + Pseudoephedrine giúp làm giảm các triệu chứng do cảm lạnh, dị ứng, cúm hoặc các bệnh khác về đường hô hấp điển hình như viêm phế quản, viêm xoang tạm thời.
  • Acrivastine sẽ giúp người bệnh giảm tình trạng chảy nước mắt, ngứa họng/ mắt/ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi.
  • Pseudoephedrine giúp người bệnh giảm triệu chứng nghẹt mũi.
  • Acrivastine + Pseudoephedrine cũng có thể được sử dụng vào các mục đích khác không được liệt kê trong nhãn thuốc. Bác sĩ sẽ là người chỉ định bạn dùng thuốc nếu phù hợp.

Uống thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine như thế nào hiệu quả?

Dùng thuốc như thế nào sẽ quyết định đến một phần hiệu quả mà thuốc mang lại trong điều trị. Chính vì vậy, với thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine bạn nên lưu ý những điều sau:

(1) Người bệnh cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ. Trường hợp bạn đang tự điều trị với thuốc thì hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và làm theo đúng chỉ dẫn trên bao bì. Nếu bạn không chắc chắn về cách dùng thuốc hãy liên hệ với bác sĩ.

(2) Nếu bạn bị đau dạ dày thì thuốc này có thể được dùng với thức ăn. Khi dùng thuốc bạn nên uống nhiều nước, trừ khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

(3) Nếu đang dùng thuốc ở dạng chất lỏng hãy dùng một dụng cụ chuyên dụng để đo. Không dùng muỗng lấy thức ăn để do vì sẽ không chuẩn về liều lượng. Còn nếu thuốc ở dạng hỗn dịch bạn cần lắc kỹ chai trước khi dùng.

Nếu tình trạng bệnh kéo dài hơn 1 tuần sau dùng thuốc hãy liên hệ cho bác sĩ của bạn
Nếu tình trạng bệnh kéo dài hơn 1 tuần sau dùng thuốc hãy liên hệ cho bác sĩ của bạn

(4) Người bệnh không nên nghiền nhỏ hoặc nhai viên nén, viên nang phóng thích kéo dài. Bởi làm vậy có thể làm gia tăng nguy cơ tác dụng. Ngoài ra, bạn cũng không được chia viên nén phóng thích kéo dài trừ khi thuốc có vạch chia và bác sĩ yêu cầu làm như vậy.

(5) Trường hợp bạn sử dụng thuốc dạng viên nhai thì hãy nhai kỹ thuốc trước khi nuốt.

(6) Nếu như bạn đang dùng loại thuốc được hòa tan trong miệng, hãy lau khô tay trước khi bạn dùng. Đặt viên thuốc trên lưỡi và để hòa tan hoàn toàn sau đó nuốt thuốc bằng nước bọt hoặc ít nước lọc.

(7) Liều dùng của Acrivastine + Pseudoephedrine sẽ dựa trên từng sản phẩm thuốc, độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh. Chính vì vậy, người bệnh không được tự ý dùng thuốc, không tự ý thay đổi liều lượng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chủ trị. Sử dụng thuốc không đúng có thể gây hại cho người bệnh như ảo giác, co giật, thậm chí là tử vong.

(8) Nếu bác sĩ chỉ định bạn phải dùng thuốc hàng ngày bạn hãy dùng thường xuyên để thu được những lợi ích tốt nhất. Một cách để bạn nhớ đó là dùng thuốc tại cùng một thời điểm trong ngày.

(9) Nếu tình trạng của bạn kéo dài hơn 1 tuần, bệnh nặng hơn hoặc kèm theo một số triệu chứng như phát ban, sốt, đau đầu dai dẳng. Bởi vì đây có thể là biểu hiện của một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra.

Liều dùng thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine như thế nào?

Như chúng tôi đã đề cập ở trên liều thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine như thế nào sẽ phụ thuộc độ tuổi, tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị như thế nào. Chính vì vậy để có được liều dùng phù hợp cho mình bạn cần hỏi ý kiến trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa. Liều dùng sau đây chỉ mang tính chất tham khảo.

1. Liều dùng thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine cho người lớn là gì?

Với người lớn bị viêm mũi dị ứng liều dùng thông thường sẽ là: Dùng 1 viên mỗi lần cách nhau 4-6 giờ khi cần thiết.

2. Liều dùng Acrivastine + Pseudoephedrine cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định cụ thể. Do vậy, bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn dùng thuốc này cho trẻ.

Mặt khác, bạn cần lưu ý một số điều sau về việc dùng thuốc cho trẻ em:

  • Các loại thuốc trị ho và cảm lạnh không được chứng minh đảm bảo an toàn cho trẻ dưới 6 tuổi. Cho nên, các bậc cha mẹ không dùng thuốc này để chữa trị các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi trừ khi có sự chỉ định từ bác sĩ.
  • Bạn cũng không nên dùng một số sản phẩm thuốc gồm cả thuốc dạng viên nén, viên nang tác dụng kéo dài cho trẻ em độ tuổi dưới 12.
  • Không dùng sản phẩm này để làm cho trẻ buồn ngủ. Luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ về cách dùng thuốc an toàn nhất.

Tác dụng phụ của thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine là gì?

Người có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình dùng thuốc. Hãy lưu ý những triệu chứng dưới đây để được khắc phục kịp thời.

Đi cấp cứu ngay nếu như bạn gặp phải bất cứ dấu hiệu sau:

Tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc là gây phát ban
Tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc là gây phát ban
  • Phát ban;
  • Cảm thấy khó thở;
  • Bị sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng.

Những tác dụng phụ nguy hiểm khi xuất hiện phải liên hệ với bác sĩ ngay:

  • Tim đập nhanh, dồn dập hoặc nhịp tim đập không đều;
  • Chóng mặt hoặc gặp tình trạng lo âu nặng;
  • Ảo giác, nhầm lẫn, có những suy nghĩ hoặc hành vi khác thường;
  • Số lần đi tiểu ít hơn so với bình thường hoặc không tiểu được;
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hoặc chảy máu, yếu bất thường, bị sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, có các triệu chứng cúm thông thường;
  • Huyết áp cao gây nguy hiểm với các triệu chứng như nhức đầu, ù tai, mờ mắt, lo âu, hoang mang, đau ngực, nhịp tim không đều, khó thở, động kinh).

Một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn gồm:

  • Khả năng nhìn mờ;
  • Miệng khô;
  • Gặp vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, táo bón;
  • Chán ăn;
  • Chóng mặt, buồn ngủ;
  • Gặp các vấn đề về trí nhớ hoặc sự tập trung;
  • Da bị nóng, ngứa ra hoặc đỏ dưới da;
  • Có cảm giác bồn chồn hay bị kích động, tác dụng phụ này đặc biệt ở trẻ em;
  • Bị khó ngủ (mất ngủ);
  • Da bị nổi mẩn hoặc ngứa khó chịu.

Thực tế, không phải tất cả người bệnh đều gặp các tác dụng phụ này. Nên trước khi dùng thuốc bạn hãy hỏi rõ ý kiến bác sĩ để dùng thuốc an toàn.

Khi dùng Acrivastine + Pseudoephedrine cần thận trọng những gì?

1. Trước khi dùng Acrivastine + Pseudoephedrine bạn phải lưu ý gì?

Có những tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến việc dùng thuốc nên bạn hãy báo cho bác sĩ/ dược sĩ biết nếu bạn có bất kỳ bệnh lý nào, đặc biệt là nếu có những tình trạng sau:

  • Nếu bạn đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai hay đang trong thời gian cho con bú;
  • Nếu như bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào theo toa hoặc không theo toa, các loại thuốc thảo dược, hoặc các chất bổ sung cho chế độ ăn uống;
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thực phẩm, thuốc hoặc các chất khác;
  • Nếu bạn bị huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường, tuyến giáp hoạt động quá mức, hoặc tăng nhãn áp;
  • Bạn đang có vấn đề về thận, các bệnh về đường tiết niệu, khó tiểu, bệnh tuyến tiền liệt, tắc nghẽn dạ dày hoặc ruột, viêm loét dạ dày tá tràng.
Hãy nói cho bác sĩ biết nếu bị các bệnh đường tiết niệu
Hãy nói cho bác sĩ biết nếu bị các bệnh đường tiết niệu

Có một số thuốc có thể xảy ra sự tương tác với Acrivastine + Pseudoephedrine. Vì vậy, hãy nói cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác, nhất là:

(1) Thuốc chẹn beta (ví dụ như propranolol), một số chất kích thích, (albuterol, phenylephrine, amphetamine), furazolidone, hoặc thuốc ức chế MAO (phenelzine). Khi dùng chung với các thuốc này có thể làm gia tăng tác dụng phụ, hoặc có thể cao huyết áp đe dọa đến tính mạng.  

Trong vòng 2 tuần uống thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine bạn không nên dùng chất ức chế MAO hoặc furazolidone;

(2) Thuốc chữa trị sỏi đường tiết niệu (như sodium bicarbonate) vì chúng có thể làm tăng các hoạt động và tác dụng phụ của thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine;

(3) Acrivastine + Pseudoephedrine  có thể làm giảm đi hiệu quả của một số loại thuốc tăng huyết áp như guanethidine khi dùng chung;

(4) Các tác dụng phụ của Bromocriptine có thể được tăng lên do thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine.

2. Bạn cần lưu ý gì khi dùng Acrivastine + Pseudoephedrine  nếu đang mang thai hoặc cho con bú?

Các rủi ro về việc dùng thuốc trong thời gian này vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định. Do vậy, trước khi dùng thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine người bệnh hãy hỏi ý kiến bác sĩ để trao đổi và cân nhắc những nguy cơ,  lợi ích, đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine  thuộc nhóm thuốc A đối với thai kỳ, tức thuốc không có nguy cơ khi sử dụng trong thời gian này.

Tương tác thuốc của Acrivastine + Pseudoephedrine như thế nào?

Acrivastine + Pseudoephedrine khi dùng chung với một số thuốc nhất định có thể xảy ra sự tương tác. Chính vì thế bạn hãy nói cho bác sĩ biết nếu như đang dùng bất cứ loại thuốc nào.

1. Vậy, Acrivastine + Pseudoephedrine  có thể tương tác với các thuốc nào?

Liệt kê và báo cáo cho bác sĩ biết các loại thuốc mà bạn đang sử dụng, kể cả thuốc kê toa hoặc không kê toa, đặc biệt là những loại thuốc sau:

Acrivastine + Pseudoephedrine có thể tương tác với thuốc Amitriptyline
Acrivastine + Pseudoephedrine có thể tương tác với thuốc Amitriptyline
  • Thuốc điều trị tăng huyết áp;
  • Các thuốc lợi tiểu (thuốc nước);
  • Methyldopa (aldomet);
  • Thuốc để điều trị hội chứng ruột kích thích;
  • Thuốc bàng quang hay niệu như oxybutynin (ví dụ oxytrol, ditropan) hoặc tolterodine (detrol);
  • Thuốc Aspirin hoặc salicylat (ví dụ như dolobid, disalcid, salflex, tricosal, và các loại khác);
  • Thuốc chẹn beta như atenolol (tenoretic, tenormin), labetalol (normodyne, trandate), carvedilol (coreg), metoprolol (lopressor, dutoprol, toprol), propranolol (innopran, inderal), nadolol (corgard), sotalol (betapace), và các loại khác;
  • Thuốc chống trầm cảm như amitriptyline (elavil, limbitrol, vanatrip), doxepin (sinequan), và các loại khác.

2. Thức ăn, rượu bia, thuốc lá có tương tác với Acrivastine + Pseudoephedrine  không?

Người bệnh trước khi dùng thuốc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ rõ ràng về vấn đề sử dụng thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine cùng với thức ăn, thuốc lá và rượu.

3. Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine?

Như chúng tôi đã nói ở phần trên, tình trạng sức khỏe đều có thể tác động đến việc dùng thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine. Do vậy, hãy nói cho bác sĩ biết nếu bạn đang gặp những vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là:

  • Bạn bị huyết áp cao không kiểm soát được;
  • Mắc bệnh tăng nhãn áp;
  • Bệnh tim;
  • Bệnh tiểu đường (đái tháo đường);
  • Các bệnh về thận;
  • Tuyến giáp của bạn hoạt động quá mức;
  • Tắc nghẽn dạ dày hoặc tắc nghẽn ruột;
  • Loét dạ dày tá tràng;
  • Các vấn đề về đường tiết niệu;
  • Bệnh tuyến tiền liệt hoặc gặp vấn đề khó tiểu.

Trường hợp khẩn cấp/ quá liều/ quên liều Acrivastine + Pseudoephedrine phải làm sao?

1. Bạn phải làm gì nếu quá liều/ khẩn cấp khi dùng Acrivastine + Pseudoephedrine?

Nếu rơi vào tình trạng khẩn cấp hoặc dùng thuốc quá liều người bệnh hãy gọi điện cho 115, đây là Trung tâm cấp cứu nhanh chóng và kịp thời. Hoặc người nhà mang bệnh nhân đến cơ sở y tế địa phương gần nhất để được xử trí.

2. Bạn phải làm gì nếu quên một liều Acrivastine + Pseudoephedrine?

Nếu bạn quên uống một liều Acrivastine + Pseudoephedrine thì hãy bổ sung ngay khi nhớ ra. Nhưng khi thời gian nhớ ra gần với liều uống tiếp theo thì bạn hãy bỏ qua và sử dụng liều kế tiếp như kế hoạch. Tuyệt đối không được uống gấp đôi liều.

Thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine giá bao nhiêu?

Đây là sản phẩm thuốc kết hợp giữa 2 thuốc khác nhau cho nên bạn cần được bác sĩ kê đơn. Chính vì thế để biết được mức giá cụ thể bạn hãy hỏi ý kiến dược sĩ, bác sĩ. Không được tự ý mua thuốc, dùng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine bảo quản như thế nào?

Bảo quản thuốc là việc mà bạn không được bỏ qua. Với thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine khi bảo quản bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm ướt và ánh sáng mặt trời trực tiếp.
  • Không lưu trữ, bảo quản thuốc trong phòng tắm, ngăn đá tủ lạnh.
  • Bảo quản thuốc tránh xa tầm với của trẻ nhỏ cũng như vật nuôi trong gia đình.
  • Không vứt thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine vào trong nhà vệ sinh, đường ống dẫn nước nếu như không có yêu cầu.
  • Hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc hết hạn, không còn sử dụng nữa để đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường.

Hi vọng rằng, từ những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây bạn đã hiểu rõ về thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine. Theo đó bạn sẽ có cách dùng đúng, an toàn và hiệu quả. Chúc bạn sức khỏe!

Wiki Bác Sĩ không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Xem thêm: Acrivastine + Pseudoephedrin có tác dụng điều trị nghẹt mũi như thế nào? Giá thuốc bao nhiêu?

Ngày đăng: 19/12/2023 - Cập nhật lúc 12:23 pm , 19/12/2023
Nguồn tham khảo

Bình luận

*
*

Top