Điều trị viêm phần phụ như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất?

Điều trị viêm phần phụ như thế nào vẫn luôn là câu hỏi lớn đối với nhiều nữ giới. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để có thể chữa căn bệnh này, tuy nhiên không phải người bệnh nào cũng nắm được. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số cách điều trị viêm phần phụ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Bệnh viêm phần phụ có nguy hiểm không?

Viêm phần phụ là bệnh lý phụ khoa khiến không ít chị em cảm thấy lo lắng. Căn bệnh này thường gặp ở những người đã sinh con hoặc đã từng sảy thai, nạo hút thai. Ngoài ra, việc quan hệ tình dục không an toàn cũng như vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.

Bệnh viêm phần phụ có nguy hiểm không?
Bệnh viêm phần phụ có nguy hiểm không?

Khi không được điều trị tốt, viêm phần phụ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như gây viêm phúc mạc phần phụ, viêm dính phần phụ, áp xe buồng trứng và vòi trứng, thậm chí là dẫn đến tình trạng hoại tử.

Viêm phần phụ có thai được không? Viêm phần phụ quá nặng cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới. Bởi lẽ, lúc này buồng trứng và vòi trứng đã bị tổn thương quá nặng, các chức năng vốn có của nó cũng sẽ dần mất đi.

Ngoài ra, khi các bộ phận này bị viêm dính, tinh trùng có thể sẽ không đến được buồng trứng để thụ thai, tinh trùng tồn đọng bên ngoài sẽ khiến nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung ở các chị em tăng cao. Do đó, để tránh gặp phải những tình huống không mong muốn, nữ giới cần phát hiện và điều trị bệnh viêm phần phụ một cách kịp thời nhất.

Cách điều trị viêm phần phụ hiệu quả cho nữ giới

Viêm phần phụ là căn bệnh có thể chữa khỏi nếu sớm được phát hiện. Tuy nhiên, điều trị viêm phần phụ như thế nào lại là vấn đề khó khăn đối với nhiều người. Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm phần phụ đem lại hiệu quả khá tốt và vô cùng phổ biến mà bạn nên biết.

1. Kháng sinh điều trị viêm phần phụ

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dựa vào từng nguyên nhân gây bệnh để đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Thuốc kháng sinh trị viêm phần phụ do tạp khuẩn

Khi bị tạp khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm tại phần phụ, nữ giới sẽ thường xuyên cảm thấy ngứa rát ở vùng kín, đồng thời lượng khí hư với màu và mùi bất thường cũng ra nhiều hơn.

Dùng thuốc kháng sinh chữa viêm phần phụ như thế nào?
Dùng thuốc kháng sinh chữa viêm phần phụ như thế nào?

Các loại thuốc kháng sinh được chỉ định dùng trong trường hợp này là metronidazol dạng uống, đặt hoặc bôi trực tiếp, thuốc clindamycin. Loại thuốc này không dùng cho trẻ em dưới 17 tuổi. Và bạn cần lưu ý sử dụng thuốc đúng theo yêu cầu của bác sĩ để hạn chế những tác dụng phụ của những loại thuốc này.

  • Thuốc kháng sinh chữa viêm phần phụ do trichomonas vaginalis

Viêm phần phụ và cách điều trị bằng thuốc kháng sinh khá phổ biến. Trong trường hợp bạn bị viêm phần phụ do trichomonas vaginalis, dấu hiệu nhận biết khá rõ nét của bạn là khí hư loãng và có màu kỳ lạ, vùng kín bị đau và ngứa rát, tiểu tiện khó khăn và trong nước tiểu có thể xuất hiện máu hoặc mủ.

Vậy khi đó viêm phần phụ chữa thế nào? Trường hợp này, thuốc dẫn xuất imidazol sẽ là lựa chọn khá phù hợp. Loại thuốc này có tác dụng hạn chế tình trạng viêm nhiễm lan rộng và phục hồi các tổn thương.

Tuy nhiên nó lại đặc biệt chống chỉ định với rượu, do đó bạn tuyệt đối không được sử dụng rượu khi đang tiến hành điều trị viêm phần phụ bằng thuốc kháng sinh. Chúng có thể làm tăng nhịp tim và dẫn đến đột quỵ, tử vong vô cùng nguy hiểm.

  • Thuốc chữa viêm phần phụ do nấm

Biểu hiện nhận biết của các chị em khi bị viêm phần phụ do nấm là thường xuyên bị ngứa rát dữ dội ở vùng kín, khí hư đặc dính, ra nhiều bất thường, âm đạo khô nóng. Khi đi khám, bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc kháng sinh ở dạng thuốc uống, thuốc bôi, thuốc mỡ hoặc viên đặt.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ chỉ định kết hợp thêm một số loại thuốc để chữa bệnh một cách hiệu quả nhất. Và chị em cũng nên lưu ý, những thuốc điều trị viêm phần phụ này chống chỉ định với những người đang mang thai, đang cho con bú, hoặc những người bị suy gan, thận.

2. Chữa viêm phần phụ bằng Đông y

Chữa viêm phần phụ điều trị bằng Đông y là phương pháp được khá nhiều chị em tin tưởng. Bởi lẽ, loại thuốc này khá lành tính nên không gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng. Bạn có thể sử dụng một trong số các bài thuốc sau:

Điều trị viêm phần phụ bằng thuốc Đông y
Điều trị viêm phần phụ bằng thuốc Đông y

– Bài thuốc 1: Bạch truật 20g, đẳng sâm, hoài sơn mỗi loại 16g, thương truật, bạch thược, xa tiền, sài hồ mỗi loại 12g, bạch giới tử sao, trần bì mỗi loại 8g, cam thảo 4g. Bài thuốc gia giảm: thổ phục linh 20g, mẫu lệ chế, xà sàng tử, ô tặc cốt mỗi loại 16g, khổ sâm, hoàng bá mỗi loại 12g.

Cách dùng: Sắc thuốc uống mỗi ngày một thang. Uống liên tục cho đến khi các triệu chứng viêm nhiễm của bạn dần mất đi.

– Bài thuốc 2: Sơn thù, trạch tả, thục địa, hoài sơn mỗi vị 12g, phục chế tử, phục linh, đan bì mỗi loại 8g, nhục quế 4g. Bài thuốc gia: khiếm thực, thỏ ty tử mỗi loại 12g, tang phiêu tiêu 8g.

Cách dùng: Đem tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị sắc thành nước uống, mỗi ngày một thang. Bài thuốc này rất phù hợp cho những bệnh nhân bị viêm phần phụ kèm theo tình trạng suy nhược cơ thể, đồng thời giúp bổ thận dương khá tốt.

– Bài thuốc 3: Tùy giải, liên kiều mỗi loại 16g, sa tiền, hoàn liên, hoàng bá mỗi loại 12g, tam lăng, uất kim mỗi loại 8g, đại hoàng 4g.

Cách dùng: Đem các vị thuốc trên sắc với lửa nhỏ, đun sôi kỹ rồi chia ra làm 2 lần uống, mỗi ngày dùng 1 thang. Uống liên tục bài thuốc này trong khoảng 10 – 15 ngày sẽ có tác dụng giải độc, tránh viêm nhiễm và bồi bổ, phục hồi cơ thể.

3. Điều trị viêm phần phụ bằng phương pháp dân gian

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây y và Đông y, chữa viêm phần phụ bằng phương pháp dân gian cũng được khá nhiều nữ giới tìm hiểu. Với cách chữa này, người bệnh có thể sử dụng ngay một số vị thuốc dân gian như lá trầu không, ngải cứu, lá chè xanh, rau húng quế, rau sam, tỏi, giấm táo hoặc bằng nước muối ấm pha loãng.

Phương pháp dân gian chỉ áp dụng với các trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ
Phương pháp dân gian chỉ áp dụng với các trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ

Tuy nhiên, phương pháp này không thể chữa dứt điểm viêm phần phụ ở nữ giới. Nó chỉ có tác dụng đối với những người bị viêm phần phụ ở giai đoạn nhẹ. Còn với trường hợp bệnh đã quá nặng, những bài thuốc dân gian chỉ có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm nhiễm của bệnh.

4. Điều trị viêm phần phụ bằng phương pháp ngoại khoa

Đây là cách chữa bệnh được áp dụng đối với những chị em đã bị viêm phần phụ quá nặng, trong phần phụ xuất hiện tình trạng viêm dính và các khối áp xe. Khi đó, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ các tế bào gây hại để duy trì sức khỏe.

Những lưu ý khi điều trị viêm phần phụ

Để việc điều trị bệnh viêm phần phụ có được những kết quả tốt, người bệnh cần lưu ý thêm một số điều sau:

– Khi uống thuốc, người bệnh cần thực hiện đúng theo yêu cầu của bác sĩ đưa ra. Tuyệt đối không được uống thêm thuốc hoặc bỏ uống thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

– Kiêng quan hệ tình dục: Đây là việc làm cần thiết của các chị em khi đang tiến hành điều trị viêm phần phụ. Trong trường hợp có phát sinh quan hệ, người bệnh nên nhớ sử dụng các biện pháp an toàn.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, không thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo, không sử dụng đồ lót bị ẩm ướt, sử dụng các loại dung dịch vệ sinh nhẹ để tránh tình trạng kích ứng vùng kín.

Cần có chế độ sinh hoạt khoa học khi điều trị viêm phần phụ
Cần có chế độ sinh hoạt khoa học khi điều trị viêm phần phụ

– Cần có chế độ sinh hoạt khoa học: Ăn uống đủ chất, hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại cho cơ thể, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe và tăng sức đề kháng một cách tốt nhất.

Vừa rồi là những phương pháp điều trị viêm phần phụ phù hợp cho tình trạng bệnh lý mà các chị em nên biết. Nữ giới nên nhớ, khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường, hãy tiến hành chữa trị ngay để hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau này.

Wiki Bác Sĩ không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Xem thêm: Viêm phần phụ uống thuốc gì và những lưu ý khi sử dụng

Ngày đăng: 19/07/2023 - Cập nhật lúc 9:51 am , 19/07/2023
Nguồn tham khảo
Biên tập viên
Tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Miss Trang đã từng làm việc tại một số cơ quan báo chí và nhiều dự án phát triển website về mảng nội dung sức khỏe. Miss Trang chịu trách nhiệm cập nhật các tin tức về các vấn đề chăm sóc sức khỏe từ các nhóm, cộng đồng của người bệnh, đảm bảo đưa tin nhanh chóng và giải quyết được những khó khăn tức thời của người bệnh. Nghiên cứu các thông tin y khoa về các vấn đề sức khỏe, biên tập viết bài trên website wikibacsi.com
Về tác giả

Bài viết nhiều người đọc