Nước vối lợi sữa, bà đẻ nên uống thế nào cho đúng?

Theo quan niệm dân gian, nước vối lợi sữa rất tốt cho các bà đẻ. Loại nước này vừa giúp giải nhiệt, thanh lọc gan vừa giúp phòng trị nhiều bệnh tật. Vậy bà đẻ sau sinh nên uống nước vối như thế nào? Khi uống có cần lưu ý gì không? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp sau đây.

Nước vối lợi sữa vì sao?

Nước vối hay trà vối là loại nước được nấu từ nụ vối, lá vối hay hạt vối đã được ủ chín, phơi khô, cũng có thể sử dụng lá tươi mà không cần phơi. Nước vối là loại nước uống rất phổ biến ở các vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nó được sử dụng tương tự nước chè uống hàng ngày.

Lá và nụ vối
Lá và nụ vối

Vậy, lá vối có lợi sữa không? Câu trả lời là có. Theo Đông y, nước vối có tính mát, vị đắng, không độc. Loại nước này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kích thích tiêu hóa nhờ có chứa chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột và tinh dầu có tính kháng hại khuẩn.

Đặc biệt, nước vối còn có tính kích thích giúp tăng co bóp ở ống tiêu hoá nên trong Đông y dùng làm thuốc kiện tỳ vị, giúp ăn uống ngon miệng. Điều này giúp mẹ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, làm sữa mẹ sánh và thơm ngon hơn.

Ngoài ra, trong lá vối còn chứa lượng lớn polyphenol cao cũng như hoạt chất ức chế alpha-glucosidase. Do vậy, nước vối có thể hạn chế sự hình thành đường trong máu, từ đó giúp ổn định đường máu và giảm lipid máu, phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường. 

Sau sinh nên uống nước vối như nào?

Nhờ có khả năng giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, do vậy các mẹ nên uống nước vối sau khi ăn nhằm kích thích khả năng hấp thu thức ăn. Tuy nhiên, nước vối có tính mát nên các mẹ không nên uống quá nhiều bởi có thể gây tác dụng ngược, chỉ nên uống 1 cốc/ ngày.

Nước vối lợi sữa
Nước vối lợi sữa

Khi uống nước vối, các mẹ có thể uống nước từ lá vối tươi hoặc lá vối, nụ vối được phơi kỹ.

  • Dùng lá vối, nụ vối tươi:

Với lá vối tươi, các mẹ cần rửa sạch lá rồi đun sôi với nước uống dần. Nụ vối cũng được đun trong nước đến khi sôi hoặc hãm trong nước sôi như cách hãm trà xanh. 

  • Dùng lá vối, nụ vối khô:

Với cách này, lá vối, nụ vối tươi sẽ được đem ủ nhằm loại bỏ nhựa, chất diệp lục, từ đó giúp nước vối ngon hơn. Cách ủ cũng rất đơn giản, lá vối, nụ vối sau khi rửa sạch sẽ được cho vào thùng, thúng,… phủ rơm rạ cho tới khi đen thì lấy ra rửa sạch, phơi thật khô rồi cất đi để dùng dần. Mỗi lần dùng một nắm lá vối, nụ vối khô vừa đủ, hãm với nước nóng, uống như trà.

Một số chú ý cho mẹ khi uống nước vối sau sinh

Mặc dù nước vối tốt cho sức khỏe, nhưng khi uống nước vối sau sinh, các mẹ vẫn cần chú ý một số điểm sau:

  • Không nên uống nước vối khi đói: Do có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, chống đầy bụng, nên nếu mẹ uống nước vối khi đói sẽ làm nhu động ruột hoạt động nhiều hơn, dẫn tới cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, mất năng lượng.
  • Nên sử dụng lá vối, nụ vối khô thay vì dùng lá tươi bởi lá tươi có nhiều tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh có thể làm ảnh hưởng tới các lợi khuẩn có trong đường ruột.
  • Không nên quá lạm dụng nước vối lợi sữa bởi bất cứ thứ gì khi dùng quá nhiều cũng có tác dụng không tốt. Với nước vối, nếu mẹ sau sinh uống quá nhiều có thể làm khả năng lợi sữa giảm.
Không nên lạm dụng nước vối
Không nên lạm dụng nước vối

Nước vối lợi sữa là loại đồ uống các bà mẹ sau sinh nên dùng để kích thích tiêu hóa, cải thiện chất lượng sữa cho con. Nhưng các mẹ cũng cần chú ý không nên lạm dụng mà chỉ uống một lượng vừa phải mỗi ngày. Chúc các mẹ luôn mạnh khóe!

Ngày đăng: 13/03/2023 - Cập nhật lúc 11:10 am , 13/03/2023

Bình luận

*
*

Biên tập viên
Miss Trần Diệp Anh tốt nghiệp Học viện Ngoại Giao, đã từng làm biên tập tại các trang tin điện tử, website chuyên về sức khỏe và tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Miss Diệp Anh giữ nhiệm vụ là Biên tập viên, chuyên viết bài mảng nội dung sức khỏe mẹ và bé trên wikibacsi.com. Với các bài viết được biên tập từ nguồn uy tín, chuyên khoa nước ngoài và phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực này.
Về tác giả

Bài viết nhiều người đọc