Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong Đơn Giản, Hiệu Quả

Có khá nhiều cách chữa đau dạ dày bằng mật ong như dùng mật ong nguyên chất, uống trà mật ong hoặc kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác. Ưu điểm của cách chữa này là dễ thực hiện, an toàn và mang lại hiệu quả khá cao nếu áp dụng đúng cách.

Lợi ích của mật ong đối với chứng đau dạ dày

Đau dạ dày (đau bao tử) là chứng bệnh tiêu hóa phổ biến ở cả trẻ em và người trưởng thành. Theo thống kê, mỗi người sẽ gặp phải tình trạng này ít nhất 1 lần trong đời. Cơn đau dạ dày thường bùng phát khi dạ dày co bóp quá mức và tăng tiết axit do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đau dạ dày hiếm khi xảy ra đơn độc mà thường đi kèm với một số triệu chứng khác như nóng rát vùng thượng vị, ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu. Các triệu chứng này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Hiện tại, có khá nhiều cách cải thiện chứng đau dạ dày, trong đó các cách chữa tự nhiên, an toàn được ưa chuộng hơn cả. Đối với những trường hợp đau dạ dày nhẹ do thói quen ăn uống không phù hợp, stress và do ảnh hưởng của quá trình mang thai, bạn có thể áp dụng một số cách chữa từ mật ong.

mật ong chữa đau dạ dày
Mật ong chứa thành phần tốt cho chứng đau dạ dày như hydrogen peroxide, vitamin nhóm B, kẽm,…

Mật ong là loại thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày. Với hàm lượng đường khá cao, mật ong cung cấp cho cơ thể một lượng lớn calo và hỗ trợ trung hòa axit dạ dày. Khi dùng mật ong, cảm giác đau rát và khó chịu ở vùng thượng vị sẽ giảm đi đáng kể.

Bên cạnh đó, mật ong còn cung cấp cho cơ thể một loạt các vitamin và khoáng chất như vitamin nhóm B, E, A, H, natri, canxi, magie, nhôm, silic, đồng, kẽm,… Nhờ có thành phần dinh dưỡng đa dạng và dồi dào, mật ong có thể cải thiện tình trạng suy nhược ở những người bị đau dạ dày mãn tính.

Ngoài ra, mật ong còn có đặc tính dược lý nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa và kháng khuẩn. Trong đó phải kể đến hydrogen peroxide có tác dụng sát khuẩn, khử trùng. Đối với những người bị viêm loét dạ dày tá tràng, sử dụng mật ong sẽ góp phần đào thải vi khuẩn Hp và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào vết loét.

Bên cạnh hydrogen peroxide, mật ong còn chứa một lượng lớn polyphenol. Chất này có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hoạt động tiêu hóa và tăng quần thể lợi khuẩn trong đường ruột.

Có thể thấy, mật ong mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe nói chung và chứng đau dạ dày nói riêng. Đối với cơn đau không quá nghiêm trọng, bạn có thể áp dụng một số công thức từ mật ong để cải thiện. Ngoài ra, nên kết hợp cách chữa từ mật ong với sử dụng thuốc và điều chỉnh thói quen xấu để đạt kết quả tốt nhất.

7 Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong an toàn, hiệu quả

Mật ong vừa là vị thuốc quý vừa là loại thực phẩm lành mạnh. Nếu có sẵn nguyên liệu này trong căn bếp, bạn có thể áp dụng 1 trong 7 cách sau để cải thiện tình trạng đau dạ dày:

1. Dùng mật ong nguyên chất

Sử dụng mật ong nguyên chất là cách đơn giản nhất giúp giảm nhẹ cơn đau dạ dày và các triệu chứng đi kèm như đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng, ợ chua, buồn nôn và nôn mửa. Mật ong nguyên chất có vị ngọt, mùi thơm nên có thể ăn trực tiếp.

cách chữa đau dạ dày bằng mật ong
Ăn mật ong nguyên chất là cách giảm đau dạ dày đơn giản và mang lại hiệu quả rõ rệt

Sau khi vào dạ dày, mật ong sẽ giúp trung hòa dịch vị và giảm tình trạng tiết axit quá mức. Bên cạnh đó, mật ong còn kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, qua đó cải thiện tình trạng chướng bụng, đầy hơi và hấp thu kém. Theo kinh nghiệm dân gian, nên ăn 1 thìa mật ong nguyên chất vào sáng sớm hoặc có thể dùng khi cơn đau bùng phát.

2. Trà mật ong ấm giảm đau dạ dày

Mật ong có vị ngọt do chứa khá nhiều đường nên có thể gây gắt cổ họng khi dùng trực tiếp. Trong trường hợp này, bạn có thể pha trà mật ong ấm. Trà mật ong có tác dụng làm dịu niêm mạc dạ dày và trung hòa lượng axit dư thừa. Ngay sau khi uống, tình trạng nóng rát thượng vị, đau dạ dày và buồn nôn sẽ thuyên giảm đáng kể.

cách chữa đau dạ dày bằng mật ong
Uống trà mật ong ấm giúp trung hòa dịch vị và làm dịu niêm mạc dạ dày

Trà mật ong còn giúp kích thích vị giác, giảm tình trạng đắng và chua miệng ở người bị trào ngược dạ dày thực quản. Bạn có thể dùng trà mật ong ấm khi triệu chứng bùng phát hoặc uống cố định vào sáng sớm sau khi thức dậy hay uống vào buổi tối trước khi đi ngủ để ngăn hiện tượng trào ngược.

3. Mật ong và nghệ chữa đau dạ dày

Bài thuốc chữa đau dạ dày bằng nghệ và mật ong được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Nghệ có đặc tính kháng viêm, sinh cơ nhờ hàm lượng vitamin A và Curcumin dồi dào. Kết hợp nghệ và mật ong giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày, kích thích tiêu hóa và hỗ trợ làm lành vết loét.

Đối với bài thuốc này, bạn có thể dùng mật ong với bột nghệ hoặc nghệ tươi đều được. Bài thuốc chữa đau dạ dày bằng mật ong và nghệ không chỉ giúp cải thiện các vấn đề dạ dày mà còn bồi bổ sức khỏe và cải thiện tình trạng sụt cân, xanh xao do ăn uống kém.

cách chữa đau dạ dày bằng mật ong
Nghệ ngâm mật ong có tác dụng giảm đau dạ dày, ợ nóng, đầy hơi, chướng bụng và cải thiện chức năng tiêu hóa

Một số cách dùng mật ong nghệ chữa đau dạ dày:

  • Mật ong và nghệ tươi: Rửa sạch và xắt mỏng nghệ tươi thành từng lát. Sau đó đem phơi trong 1 – 2 ngày để nghệ ráo bớt nước và cho vào bình thủy tinh. Đổ mật ong vào bên trong sao cho che phủ hoàn toàn phần nghệ tươi và đậy kín nắp để trong 10 – 15 ngày. Mỗi ngày dùng 1 thìa cà phê mật ong nghệ ăn để cải thiện sức khỏe và chứng đau dạ dày. Hoặc cũng có thể pha với nước ấm và uống như trà.
  • Mật ong và bột nghệ: Dùng 1 thìa cà phê bột nghệ pha với 250ml nước, sau đó cho vào 3 – 5 thìa cà phê mật ong. Khuấy đều cho đến khi mật ong tan hoàn toàn và uống từng ngụm để làm dịu dạ dày, từ đó giảm cơn đau và các triệu chứng khó chịu đi kèm.

Nghệ và mật ong đều có tính ấm nên có thể gây táo bón nếu dùng lâu. Khi sử dụng bài thuốc này, bạn nên dùng theo đợt (7 – 10 ngày), sau đó ngưng 1 – 2 tuần rồi sử dụng lại. Ngoài ra, nên bổ sung thêm rau xanh và uống đủ nước để ngăn ngừa chứng nóng trong.

4. Chữa đau dạ dày bằng mật ong và gừng

Đau dạ dày thường đi kèm với tình trạng buồn nôn và nôn mửa. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên áp dụng cách chữa bằng mật ong và gừng. Hương thơm tự nhiên và vị cay, the của gừng giúp cắt nhanh cơn buồn nôn và hạn chế tối đa tình trạng nôn mửa do các vấn đề dạ dày gây ra.

Ngoài ra, gừng có chứa chất chống oxy hóa 6-Shogaol có tác dụng kháng viêm, kích thích giải phóng các hormone điều hòa huyết áp, từ đó làm dịu ống tiêu hóa và ngăn hiện tượng nôn mửa do dạ dày co thắt quá mức. Nhờ có đặc tính chống nôn mạnh, gừng còn được sử dụng để cải thiện tình trạng ốm nghén và đau dạ dày khi mang thai.

cách chữa đau dạ dày bằng mật ong
Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và nghệ thích hợp với những trường hợp bị đau bao tử kèm theo buồn nôn và nôn mửa

Cách dùng gừng và mật ong chữa đau dạ dày:

  • Gừng ngâm mật ong: Chuẩn bị khoảng 200g gừng tươi và 250ml mật ong. Rửa sạch gừng, để ráo nước và cắt lát (hoặc thái sợi nhỏ đều được). Cho gừng vào bình thủy tinh và đổ mật ong vào, đậy kín và bảo quản ở nơi thoáng mát. Sau 7 – 10 ngày có thể sử dụng gừng ngâm mật ong để cải thiện sức khỏe bằng 2 cách là pha với nước ấm hoặc uống trực tiếp. Tuy nhiên, gừng có tính cay nóng. Vì vậy, nên pha loãng để tránh gây khó chịu vùng cổ họng và thực quản.
  • Trà gừng mật ong: Xắt nhỏ 1 – 2 củ gừng cho vào ly và hãm với 200 – 250ml nước sôi. Để trong 5 phút, sau đó cho 3 – 4 thìa cà phê mật ong vào, khuấy đều và uống khi trà còn ấm. Trà gừng mật ong mang lại hiệu quả rõ rệt đối với tình trạng đau dạ dày kèm ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu và buồn nôn.

5. Cách chữa từ mật ong và trứng gà

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và trứng gà được áp dụng rất phổ biến. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng, trứng gà còn có tác dụng diệt khuẩn nhờ có chứa kháng thể IgY. Tác dụng kháng khuẩn của trứng gà kết hợp với đặc tính sát trùng và chống viêm của mật ong giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày nhanh chóng.

Ngoài ra, bài thuốc từ mật ong và trứng gà còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Áp dụng bài thuốc này thường xuyên giúp nâng cao thể trạng và hỗ trợ phòng ngừa tình trạng suy nhược, sụt cân do ảnh hưởng của chứng đau dạ dày. Theo kinh nghiệm của nhiều người, bài thuốc từ mật ong và trứng gà mang lại hiệu quả cao đối với những trường hợp đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn Hp.

Hướng dẫn thực hiện cách chữa đau dạ dày bằng mật ong và trứng gà:

  • Chuẩn bị bột nghệ, mật ong và lòng đỏ trứng gà
  • Cho khoảng 40ml nước sôi vào tinh bột nghệ và khuấy đều cho tan hoàn toàn
  • Sau đó, cho lòng đỏ trứng và mật ong vào trộn đều
  • Khi hỗn hợp đã được trộn đều, đem hấp cách thủy trong 20 phút và dùng ăn khi còn nóng (nên ăn sau bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng, ngày ăn 1 lần)

Trong dân gian lưu truyền khá nhiều cách chữa đau dạ dày bằng lòng đỏ trứng gà ngâm mật ong. Tuy nhiên, cách này không được khuyến khích áp dụng cho người có vấn đề về tiêu hóa. Bởi trứng gà sống có thể chứa vi khuẩn và thường khó tiêu hóa.

6. Tỏi và mật ong giảm cơn đau dạ dày

Trong trường hợp bị đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp), bạn có thể áp dụng bài thuốc từ mật ong và tỏi. Tỏi là loại gia vị quen thuộc đối với người Việt với vị cay, mùi hăng, đặc tính sát trùng, tiêu viêm mạnh nhờ vào hàm lượng allicin dồi dào. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, allicin trong tỏi còn có tác dụng kháng sinh mạnh hơn so với penicillin.

Kết hợp tỏi và mật ong giúp hỗ trợ đào thải vi khuẩn Hp, đồng thời kích thích hoạt động của các cơ quan tiêu hóa và ngăn ngừa hiện tượng kháng thuốc khi dùng kháng sinh tiệt trừ vi khuẩn Hp. Ngoài tác dụng chữa chứng đau dạ dày, bài thuốc này còn giúp nâng cao sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch.

cách chữa đau dạ dày bằng mật ong
Tỏi và mật ong – Bài thuốc trị đau dạ dày cho người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp)

Cách dùng mật ong và tỏi giảm nhanh cơn đau dạ dày:

  • Chuẩn bị khoảng 200g tỏi và 250ml mật ong
  • Bóc vỏ tỏi và cho tỏi vào bình thủy tinh (có thể để nguyên hoặc băm nhỏ đều được)
  • Cho mật ong vào, đậy kín và đặt ở nơi thoáng mát
  • Sau khoảng 14 ngày có thể sử dụng tỏi ngâm mật ong để cải thiện chứng đau dạ dày. Khi dùng, chỉ nên ăn khoảng 1 thìa cà phê mật ong, không nên ăn kèm với tỏi do tỏi có vị cay nóng có thể kích thích cơn đau dạ dày và hiện tượng trào ngược.

Bài thuốc từ tỏi và mật ong không chỉ giúp cải thiện chứng đau dạ dày mà còn tốt cho người bị viêm họng mãn tính, viêm amidan và sức đề kháng kém, thường xuyên mắc các chứng viêm nhiễm đường hô hấp trên.

7. Mật ong và bột quế

Quế là vị thuốc quý trong Đông y. Với đặc tính dược lý đa dạng, quế được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Hiện nay, y học hiện đại cũng đã công nhận quế mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe và đặc biệt có tác dụng cải thiện quá trình tiêu hóa, kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh.

Hoạt chất cinnamaldehyde và eugenol trong quế có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp) – tác nhân chính gây viêm loét dạ dày – tá tràng. Kết hợp quế và mật ong có thể cải thiện chứng đau dạ dày, kháng viêm và tạo điều kiện để vết loét tái tạo, phục hồi. Ngoài ra, mùi thơm tự nhiên từ quế cũng có tác dụng chống buồn nôn và nôn mửa.

cách chữa đau dạ dày bằng mật ong
Trà quế mật ong có thể làm dịu cơn đau ở vùng thượng vị và giảm nhanh tình trạng buồn nôn, nôn mửa

Cách sử dụng mật ong và bột quế cải thiện chứng đau dạ dày:

  • Chuẩn bị khoảng 300ml nước sôi, 1 thìa bột quế và 4 – 5 thìa cà phê mật ong
  • Cho bột quế vào nước khuấy đều và đợi khoảng 3 – 5 phút để nước nguội bớt
  • Cho mật ong vào, khuấy đều và uống khi trà còn ấm

Nên dùng trà mật ong và quế vào sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trà khi triệu chứng bùng phát để cải thiện cơn đau và cảm giác khó chịu ở vùng thượng vị.

Lưu ý khi dùng mật ong chữa đau dạ dày

Các bài thuốc chữa đau dạ dày bằng mật ong tương đối dễ thực hiện, an toàn và mang lại hiệu quả khá rõ rệt. Nếu kiên trì áp dụng, tình trạng sẽ được cải thiện nhanh chóng chỉ sau 1 – 2 tuần. Tuy nhiên trước khi áp dụng các công thức từ mật ong, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

cách chữa đau dạ dày bằng mật ong
Cần điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt để cải thiện chứng đau dạ dày triệt để
  • Các cách chữa bằng mật ong có dược tính kém nên chỉ có thể cải thiện tình trạng đau dạ dày nhẹ do căng thẳng và ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học. Ngoài ra, có thể kết hợp các cách chữa từ mật ong với việc sử dụng thuốc điều trị để tăng hiệu quả.
  • Mật ong là nguyên liệu tự nhiên có độ an toàn cao và lành tính. Tuy nhiên, bên trong mật ong có chứa một số loại vi khuẩn. Vì vậy, không nên sử dụng mật ong cho trẻ dưới 5 tuổi.
  • Người có vấn đề về đường huyết và huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng mật ong.
  • Các nguyên liệu trong bài thuốc chữa đau dạ dày bằng mật ong có thể tương tác với một số loại thuốc. Nếu đang dùng thuốc điều trị, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng kết hợp.
  • Đau dạ dày có thể tái phát thường xuyên nếu không thay đổi các thói quen xấu. Do đó, bạn nên điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt để ngăn cơn đau bùng phát bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị.
  • Ngoài cách chữa từ mật ong, có thể áp dụng thêm một số cách trị đau dạ dày tại nhà như massage bụng, hít thở sâu, dùng trà thảo mộc, chườm ấm,…
  • Nếu cơn đau không thuyên giảm và có xu hướng nghiêm trọng hơn theo thời gian, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị y tế. Tình trạng chủ quan có thể khiến dạ dày bị tổn thương dẫn đến viêm loét, xuất huyết (chảy máu) và thậm chí là thủng dạ dày.

Cách chữa đau dạ dày bằng mật ong là mẹo giảm đau khá an toàn, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bạn nên kiên trì áp dụng cách chữa này trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, cần thay đổi thói quen xấu và xây dựng lối sống lành mạnh để cải thiện các vấn đề về dạ dày một cách triệt để.

Tham khảo thêm:

Ngày đăng: 18/04/2023 - Cập nhật lúc 10:41 am , 18/04/2023

Bài viết nhiều người đọc