Ăn khoai lang sau sinh mổ có được không? Bà đẻ cần lưu ý gì?

Ăn khoai lang sau sinh mổ có được không là câu hỏi gây nhiều tranh cãi hiện nay. Nhiều người cho rằng khoai lang tốt cho sức khỏe nhưng các mẹ sinh mổ không nên ăn bởi nó có thể gây đầy hơi, khó chịu. Vậy đáp án của câu hỏi này là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

Khoai lang rất giàu Beta – Carotene, một hợp chất thực vật được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể, rất cần thiết cho sự tăng trưởng của hầu hết các tế bào và mô. Thành phần này cũng rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Theo các chuyên gia, mẹ bỉm sữa sau sinh mổ cần bổ sung nhiều vitamin A nhưng nên tránh sử dụng nguồn vitamin A từ động vật bởi có thể gây độc tính khi ăn quá nhiều. Do đó, beta – carotene trong khoai lang có thể được coi là nguồn vitamin A rất quan trọng đối với sản phụ sau sinh.

Ăn khoai lang sau sinh mổ rất tốt cho các mẹ
Khoai lang chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho bà đẻ sau sinh mổ

Bên cạnh đó, khoai lang còn chứa nhiều các khoáng chất quan trọng khác. Theo thống kê, 200g khoai lang bao gồm các khoáng chất sau:

  • Lượng calo: 180
  • Carbs: 41,4 gram
  • Protein: 4 gram
  • Chất béo: 0,3 gram
  • Chất xơ: 6,6 gram
  • Vitamin A: 769% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin C: 65% của DV
  • Magna: 50% của DV
  • Vitamin B6: 29% DV
  • Kali: 27% DV
  • Axit pantothenic: 18% của DV
  • Đồng: 16% của DV
  • Niacin: 15% của DV

Đặc biệt, khoai lang rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do có hại. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể làm hỏng DNA và kích hoạt tình trạng viêm nhiễm, tổn thương trong cơ thể. Ngoài ra, sự phát triển của các gốc tự do còn liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và lão hóa. Do đó, ăn khoai lang rất tốt cho sức khỏe của phụ sản.

Ăn khoai lang sau sinh mổ có được không?

Nhiều người cho rằng sản phụ sau sinh mổ không nên ăn khoai lang nhưng chưa có bằng chứng nào chứng minh điều này. Trên thực tế, khoai lang rất tốt cho các mẹ sau sinh, kể cả với người sinh mổ bởi nó không chỉ cung cấp các dưỡng chất cần thiết mà còn mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số lợi ích của khoai lang với các sản phụ sinh mổ gồm có:

Kích thích hệ miễn dịch

Khoai lang chứa một lượng lớn vitamin C. Do đó, chúng có đặc tính chống oxy hóa và có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cả mẹ và bé. Đây là yếu tố quan trọng bởi sau sinh mổ, hệ miễn dịch của các mẹ bị suy giảm khá nhiều, có thể dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, cảm lạnh,… Ăn khoai lang có thể bảo vệ cơ thể mẹ tránh khỏi các bệnh này.

Tăng cường sức khỏe xương, có lợi cho tim

Do chứa một nguồn vitamin D dồi dào nên khoai lang giúp xương chắc khỏe và có lợi cho sức khỏe tim mạch của cả mẹ và bé. Lượng vitamin này còn được gọi là vitamin mặt trời và là một yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng, phát triển của trẻ sơ sinh.

Chống thiếu máu

Hầu hết các mẹ sinh mổ thường bị mất khá nhiều máu nên cần bổ sung một lượng sắt nhất định để cải thiện tuần hoàn máu. Trong khi đó, khoai lang rất giàu chất sắt – chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào máu, chống stress, hỗ trợ chuyển hóa protein và khả năng miễn dịch. Do vậy, khoai lang rất tốt với phụ nữ sau sinh mổ.

Ăn khoai lang sau sinh mổ tốt cho sản phụ
Ăn khoai lang sau sinh mổ giúp bổ sung một lượng sắt cần thiết cho sản phụ

Giàu chất xơ

Khoai lang chứa rất nhiều chất xơ, mặc dù không phải chất dinh dưỡng nhưng nó là cần thiết để giúp hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động tốt hơn. Ăn khoai lang sau sinh sẽ khắc phục được phần nào tình trạng táo bón thường gặp ở các phụ nữ sinh mổ, từ đó giúp giảm cảm giác đau đớn, khó chịu mỗi khi đi vệ sinh.

Lưu ý khi ăn khoai lang sau sinh mổ

Có nhiều cách chế biến khoai lang cho các mẹ sau sinh. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý một số điểm sau khi chế biến:

  • Nên dùng phương pháp hấp: Các mẹ nên sử dụng phương pháp hấp thay vì luộc để làm chín khoai. Bởi khi luộc, lượng nước nhiều sẽ hấp thụ bớt một phần muối khoáng có trong khoai. Tuy nhiên cũng không cần quá lo lắng vì phần lớn các chất dinh dưỡng của khoai lang sẽ không mất đi.
  • Không ăn vỏ khoai lang: Các mẹ cần đảm bảo phải rửa sạch và gọt vỏ khoai lang trước khi ăn. Bởi lẽ việc ăn vỏ khoai có thể khiến các mẹ khó tiêu hóa hơn.
  • Chế biến thành nhiều món khác: Các mẹ có thể nấu chè khoai, kết hợp với các thành phần khác như đậu xanh hoặc bí. Ngoài ra, có thể làm nhuyễn khoai rồi trộn nó với một lượng nhỏ dầu ô liu, sau đó cho thêm chút muối và thưởng thức.
Lưu ý khi ăn khoan lang sau sinh mổ
Bà đẻ không nên ăn vỏ khoai lang sau sinh mổ

Ăn khoai lang sau sinh mổ vừa giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết vừa giúp cải thiện sức khỏe của bà đẻ. Do vậy, các mẹ sau sinh đừng bỏ qua thực phẩm này trong chế độ ăn uống của mình. Hãy tìm hiểu và sử dụng đúng cách để vừa có thể thưởng thức món ăn ngon lại vừa bảo vệ được sức khoẻ một cách tốt nhất.

Wiki Bác sĩ không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và các phương pháp y khoa.

Có thế bạn quan tâm:

Ngày đăng: 02/03/2023 - Cập nhật lúc 2:04 pm , 02/03/2023
Nguồn tham khảo

Bình luận

*
*

Biên tập viên
Miss Trần Diệp Anh tốt nghiệp Học viện Ngoại Giao, đã từng làm biên tập tại các trang tin điện tử, website chuyên về sức khỏe và tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Miss Diệp Anh giữ nhiệm vụ là Biên tập viên, chuyên viết bài mảng nội dung sức khỏe mẹ và bé trên wikibacsi.com. Với các bài viết được biên tập từ nguồn uy tín, chuyên khoa nước ngoài và phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực này.
Về tác giả

Bài viết nhiều người đọc