Sinh non 32 tuần sức khỏe của bé ra sao? Cách chăm thế nào?

Trẻ sinh vào tuần 32 của thai kỳ được coi là sinh non 32 tuần. Những đứa trẻ sinh non này phải đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm ngay từ khi mới sinh ra do sinh thiếu tháng. Do vậy việc chăm sóc trẻ sinh non 32 tuần cũng cần đòi hỏi sự kiên trì, tận tâm và yêu thương vô bờ của những bậc sinh thành.

Sức khỏe của trẻ sinh non 32 tuần

Đến 32 tuần của thai kỳ, trẻ sinh non nặng từ 3.5 đến 4 pounds (khoảng 1.5kg tơi 1.8kg) và dài từ 18 đến 19 inch (khoảng 45cm tới 48cm). Trọng lượng cơ thể và chiều dài này gần tương đương với một đứa trẻ được sinh ra đúng ngày.

Trẻ sinh non ở 32 tuần tuổi được gọi là trẻ sinh non vừa phải. Mặc dù chúng vẫn còn non nớt khi sinh và sẽ cần vài tuần chăm sóc đặc biệt nhưng hầu hết những đứa trẻ sinh ở tuần 32 sẽ nhanh chóng bắt kịp các bạn đồng trang lứa và chỉ có một vài ảnh hưởng lâu dài của sinh non.

Sinh non 32 tuần
Sinh non 32 tuần bé đã phát triển hoàn thiện

Từ 32 tuần, trẻ tăng nhiều mỡ trong cơ thể. Trẻ sinh non ở độ tuổi này bắt đầu trông đầy đặn và có thể duy trì nhiệt độ cơ thể tốt mà không cần sự trợ giúp của máy ấp trứng. Bé cũng đã có thể sử dụng tất cả 5 giác quan để tìm hiểu về môi trường xung quanh nhưng vẫn có thể bị kích thích quá mức bởi ánh sáng và tiếng ồn lớn. Biểu hiện quá kích thích bởi môi trường của trẻ có thể được thể hiện thông qua một tiếng nấc, hắt hơi hoặc khóc. Điều đó có nghĩa là bé có thể sẽ thích nhìn thấy khuôn mặt của cha mẹ khi ở gần.

Mặc dù sinh non nhưng những em bé sinh vào tuần 32 sẽ trông giống như một phiên bản nhỏ hơn của em bé đủ tháng. Những em bé này vẫn cần được chăm sóc đặc biệt bởi thời điểm này hệ miễn dịch của bé vẫn đang tiếp tục trưởng thành và cơ mặt cũng đang phát triển.

Sinh non 34 tuần
Bé sinh non 32 tuần có thể về nhà khi tự ăn, giữ ấm cơ thể mà không cần hỗ trợ

Với trẻ sinh non ở tuần thứ 32, bé sẽ được giữ trong phòng chăm sóc đặc biệt để theo dõi tình hình sức khỏe trong vài ngày. Theo các chuyên gia, khi các em bé tỉnh táo hơn, có thể ăn, thở và giữ ấm mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ nhân viên hoặc thiết bị chăm sóc nào, cha mẹ có thể đưa bé về nhà để chăm sóc.

Chăm sóc trẻ sinh non 32 tuần

Các em bé sinh non cần được chăm sóc đặc biệt hơn các em bé sinh đủ tháng. Sau khi xuất viện trở về nhà, cha mẹ cũng cần chú ý các mốc thời gian sau:

  • Khám lần đầu ngay sau khi sinh: Việc khám lần đầu sau sinh giúp phát hiện các dấu hiệu cấp cứu, suy hô hấp, dị tật bẩm sinh nặng có thể gặp ở trẻ, từ đó có biện pháp điều trị sớm nhất có thể.
  • Sau ngày thứ 4: Sau ngày thứ 4 kể từ lúc sinh, cha mẹ cũng nên cho bé đi khám vàng da sơ sinh. Phụ huynh cần theo dõi vàng da ở trẻ dưới ánh sáng mặt trời hằng ngày bằng cách dùng tay ấn vào vùng trán, mặt, ngực, bụng, trên rốn, dưới rốn, đùi, cẳng chân, bàn chân, bàn tay…
  • Từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10: Ở giai đoạn này, các cặp vợ chồng nên đi khám chức năng thận, nguy cơ viêm ruột hoại tử, xuất huyết não, còn ống động mạch,… xem bé có mắc các bệnh này không để có hướng điều trị sớm nhất.
 Sinh non tuần 32
Các mẹ cần chú ý chăm sóc đặc biệt trẻ sinh non ở tuần 32

Ngoài ra các mẹ cũng cần lưu ý khi chăm sóc các bé sinh non ở tuần này với các nguyên tắc quan trọng cần nhớ.

  • Ưu tiên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn
  • Bú sớm tránh hạ đường huyết cho trẻ
  • Cho bú nhiều lần trong ngày
  • Lượng sữa từ từ

Các mẹ cần chú ý khi cho con bú, nếu bé không bú được nên đổ thìa để bé dễ uống. Ngoài ra cần giữ ấm cho bé để tránh mất nhiệt hay bị lạnh. Khi vệ sinh cho bé các mẹ cũng nên sử dụng nước ấm. Đặc biệt đừng quên tiêm phòng cho bé theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sinh non 32 tuần dù trẻ đã cơ bản phát triển đầy đủ như một đứa trẻ sinh đủ tháng nhưng việc chăm sóc bé vẫn cần được chú ý bởi sức đề kháng của bé lúc này vẫn còn yếu. Do đó, cha mẹ cần lưu ý nhiều hơn đến sức khỏe của bé và liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về cách chăm sóc, nuôi dưỡng bé tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Ngày đăng: 02/03/2023 - Cập nhật lúc 2:04 pm , 02/03/2023
Nguồn tham khảo

Bình luận

*
*

Biên tập viên
Miss Trần Diệp Anh tốt nghiệp Học viện Ngoại Giao, đã từng làm biên tập tại các trang tin điện tử, website chuyên về sức khỏe và tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Miss Diệp Anh giữ nhiệm vụ là Biên tập viên, chuyên viết bài mảng nội dung sức khỏe mẹ và bé trên wikibacsi.com. Với các bài viết được biên tập từ nguồn uy tín, chuyên khoa nước ngoài và phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực này.
Về tác giả

Bài viết nhiều người đọc