Chữa Thoái Hoá Đốt Sống Cổ Bằng 10 Cây Thuốc Nam Quý

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam là phương pháp sử dụng các bài thuốc đắp hay sắc uống được bào chế từ các loại thảo dược để khắc phục bệnh. Chúng chứa các hoạt chất giảm đau, kháng viêm tự nhiên nên không phải lo ngại về tác dụng phụ khi áp dụng lâu dài.

Phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý mãn tính xảy ra khi có sự hao mòn, hư tổn xương, đĩa đệm mà một số bộ phận khác quanh cột sống. Bệnh ảnh hưởng chủ yếu đến các đốt sống cổ từ C5 – C7. Nguyên nhân gây bệnh là do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra, tình trạng chấn thương, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, ít vận động cũng có thể là yếu tố thúc đẩy bệnh thoái hóa đốt sống cổ phát triển.

Sử dụng thuốc Nam chữa thoái hóa đốt sống cổ là một trong những phương pháp trị bệnh tự nhiên đang được nhiều người lựa chọn để khắc phục bệnh tại nhà. Thuốc được bào chế từ một số loại thảo dược có sẵn trong nước như ngải cứu, lá lốt, gừng hay cây thiên niên kiện… Đây đều là những cây bản địa khá quen thuộc đối với người dân Việt Nam.

chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam
Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam là phương pháp đã được áp dụng trong dân gian từ lâu đời

Cây thuốc Nam sau khi thu hái về được sử dụng ngay ở dạng tươi hoặc phơi, sấy khô. Hình thức dùng chủ yếu là đắp ngoài hoặc sắc uống. Khi dùng, các hoạt chất quý có trong cây thuốc sẽ phát huy tác dụng giảm đau, kháng viêm và cải thiện các triệu chứng liên quan đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ mà không gây tác dụng phụ cho sức khỏe.

10 cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam an toàn

Các cây thuốc Nam đang được sử dụng rộng rãi trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ bao gồm:

1. Bài thuốc Nam chữa thoái hóa đốt sống cổ từ cây lá lốt

Lá lốt là cây thuốc Nam chữa bệnh quen thuộc có sẵn trong vườn của nhiều gia đình. Thảo dược này có vị cay, tính ấm giúp tán phong, trừ hàn, chỉ thống, tiêu thũng nên thường được Y học cổ truyền sử dụng để điều trị các bệnh lý như đau đầu, đau nhức xương khớp, buồn nôn, thoái hóa khớp, viêm khớp, gai cột sống và cả bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Một số nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra, trong thành phần của lá lốt có chứa nhiều ancaloit. Khi được hấp thụ, chất này giúp ức chế gốc tự do, giảm đau cổ và ức chế phản ứng sưng viêm ở khu vực cột sống bị bệnh, làm tăng tính linh hoạt cho cột sống mỗi khi vận động.

Chính vì lý do trên mà cây lá lốt được nhiều bệnh nhân tin dùng và thu hái về làm thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ tại nhà. Bên cạnh các món ăn bài thuốc từ lá lốt, bạn có thể sử dụng thảo dược này theo hình thức sắc uống hoặc đắp ngoài để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

+ Bài thuốc chườm:

  • Bài 1: Dùng 1 nắm lá lốt rửa sạch, để ráo nước hoàn toàn. Sao nóng dược liệu với 1 bát muối hạt và chườm vào vùng cổ có đốt sống bị thoái hóa. Lặp lại 2 – 3 lần trong ngày để kiểm soát cơn đau và kích thích lưu thông máu đến chữa lành tổn thương bên trong.
  • Bài 2: Lấy 300g lá lốt đem kết hợp chung với 300g cây chó đẻ và 300g cây ngải cứu. Đem tất cả sao nóng, gói vào trong một cái khăn mỏng làm thuốc chườm bên ngoài để giảm đau, chống co cứng các cơ, cải thiện khả năng vận động cho cột sống cổ.

+ Thuốc uống:

  • Bài 1: Dùng 20g lá lốt kết hợp với 16g gai tầm xoong và 12g thiên niên kiện. Tất cả gộp chung thành 1 thang thuốc đem sắc với 1/2 lít nước cho cạn còn 200ml. Gạn thuốc sắc chia uống vào buổi sáng và buổi chiều.
  • Bài 2: Chuẩn bị lá lốt, lá cỏ xước và rễ trinh nữ mỗi thứ 1 nắm. Đem tất cả rửa sạch, sao vàng rồi sắc với 500ml nước. Uống 2 – 3 lần trong ngày cho hết.

2. Xương rồng – Cây thuốc Nam chữa thoái hóa đốt sống cổ dễ kiếm

Xương rồng là loại cây mọc hoang, khá dễ kiếm. Một số gia đình thường trồng cây làm cảnh, làm hàng rào hoặc thu hái bào chế thuốc chữa bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và nhiều vấn đề khác về sức khỏe.

Theo kinh nghiệm dân gian truyền miệng, không phải loại xương rồng nào cũng có tác dụng chữa thoái hóa đốt sống cổ. Trong số hàng trăm giống cây được tìm thấy thì chỉ xương rồng ba chia và xương rồng bẹ là có giá trị dược liệu. Chúng chứa các hoạt chất có khả năng đánh tan máu bầm, tăng cường tuần hoàn máu đến chữa lành tổn thương ở đốt sống cổ, ức chế quá trình thoái hóa xương.

chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam từ cây xương rồng
Cây xương rồng bẹ được sử dụng làm thuốc chườm đắp chữa thoái hóa đốt sống cổ

Hiện có 2 cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam từ xương rồng đang được lưu truyền rộng rãi. Bao gồm:

  • Thuốc đắp từ xương rồng bẹ: Bạn cần chuẩn bị 2 – 3 bẹ xương rồng, cắt bỏ gai và rửa sạch. Đem dược liệu nướng lên cho nóng, dùng vải mỏng bọc bên ngoài rồi chườm lên vị trí đốt sống bị ảnh hưởng.
  • Món ăn bài thuốc từ xương rồng và cá lóc: Lấy 2 đọt non của cây xương rồng ba chia đem bỏ hết gai, thái lát theo chiều ngang rồi bóp với muối vài lần cho sạch mủ. Cá lóc dùng 1 con khoảng 250g, sơ chế cho sạch nhớt. Bỏ cả hai nguyên liệu vào nồi nấu chung với 1 bát nước đến khi gần cạn. Ăn hết 1 lần khi còn nóng. Sử dụng món ăn bài thuốc này trong ít nhất 5 ngày để các triệu chứng bệnh thuyên giảm rõ ràng.

3. Cây ngải cứu chữa thoái hóa cột sống cổ

Tiếp theo trong danh sách các cây thuốc Nam quý chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả đó chính là ngải cứu. Trong y học cổ truyền, đây là thảo dược có tính ấm, vị đắng, cay nhẹ và có khả năng quy vào các kinh Thận, Can, Tỳ, giúp hoạt huyết, tiêu thũng, giảm đau. Chủ trị đau lưng, viêm khớp, thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm và nhiều bệnh lý khác ngoài xương khớp.

Nhiều công trình nghiên cứu hiện đại cũng công nhận về tác dụng dược lý của cây ngải cứu. Theo đó thì thành phần tinh dầu cùng các hoạt chất  cineol, tricosanol hay dehydro matricaria este… được tìm thấy trong cây có tác dụng giảm đau, ức chế phản ứng viêm, tiêu diệt vi khuẩn có hại. Khi được sử dụng đúng cách, thảo dược này cũng giúp tăng cường lưu thông máu đến khu vực bị bệnh, làm chậm quá trình thoái hóa đốt sống cổ, góp phần kiểm soát bệnh một cách tự nhiên, an toàn.

+ Thuốc chườm đắp:

  • Bài 1: Dùng ngải cứu sao nóng với muối hạt và chườm lên vị trí bị bệnh trong 15 phút. Áp dụng cách này vài lần trong ngày để giảm đau đầu, đau cổ.
  • Bài 2: Lấy ngải cứu và lá lốt đem sao nóng với 1 bát muối hạt. Bỏ hỗn hợp vào trong túi vải và chườm đắp bên ngoài tương tự như cách trên.

+ Thuốc uống:

  • Bài 1: Dùng 1 nắm ngải cứu tươi rửa sạch, xay nhuyễn lấy nước cốt. Thêm vào 2 thìa mật ong, hòa đều hỗn hợp và uống 1 – 2 lần cho hết ngay trong ngày. Sử dụng thuốc trong vài tuần liên tục để bệnh thoái hóa đốt sống cổ có sự tiến triển rõ ràng.
  • Bài 2: Chuẩn bị ngải cứu, chanh và vỏ bưởi (lượng bằng nhau), đường phèn, rượu trắng, bình thủy tinh. Trước tiên, bạn rửa sạch dược liệu, sao vàng và đem phơi nắng trong một ngày. Bỏ tất cả vào bình ngâm chung với đường phèn và rượu trắng trong 1 tháng. Để trị thoái hóa đốt sống cổ, bạn hãy gạn nước ngâm ra uống mỗi lần 5ml x 1 – 2 lần/ngày.

4. Điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng hạt đu đủ

Quả đu đủ không chỉ là loại trái cây giàu dinh dưỡng mà còn cho hạt làm thuốc chữa nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh gai cột sống hay thoái hóa đốt sống cổ. Theo Đông y, hạt đu đủ cung cấp papain – một hoạt chất có tác dụng làm giãn cơ, giảm cứng cổ, xoa dịu cơn đau, đồng thời kích thích sản xuất dịch nhầy bôi trơn giữa các đốt sống, cải thiện phạm vi chuyển động cho vùng cổ.

Để điều trị thoái hóa đốt sống cổ, bạn có thể tận dụng hạt đu đủ chín làm thuốc đắp, sắc uống hay kết hợp với cây thuốc Nam khác để tăng công dụng. Đây là một nguyên liệu lành tính, dễ kiếm và hầu như không gây tác dụng phụ khi được sử dụng đúng cách.

thuốc nam chữa thoái hóa đốt sống cổ từ hạt đu đủ
Hạt đu đủ có tác dụng làm giãn cơ, giảm đau cho bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ

+ Bài thuốc đắp:

Bài 1:

  • Chuẩn bị 1 quả đu đủ già chín và 1 miếng vải mỏng
  • Bổ quả đu đủ làm đôi và dùng thìa nạo lấy hết hạt bên trong bỏ vào rổ
  • Chà nhẹ hạt xuống đáy rổ để loại bỏ hết lớp màng bên ngoài
  • Tiếp tục bỏ hạt vào cối giã nát, bọc vào trong miếng vải đã chuẩn bị
  • Đắp thuốc lên vùng đốt sống cổ bị thoái hóa trong 30 phút.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần cho đến khi các triệu chứng bệnh được cải thiện.

Bài 2: 

  • Hạt đu đủ và lá lốt lượng bằng nhau, đem giã nát
  • Gói thuốc vào trong túi vải và đắp lên vùng đốt sống cổ bị thoái hóa
  • Để khoảng 30 phút cho các hoạt chất thẩm thấu vào sâu bên trong và phát huy tác dụng.

+ Thuốc uống: 

  • Hạt đu đủ đem rửa sạch, bỏ vào ấm sắc với 2 lít nước
  • Đun sôi khoảng 15 phút rồi để nguội
  • Gạn thuốc sắc uống vài lần thay thế cho một phần nước lọc trong ngày.

5. Cây trinh nữ chữa thoái hóa đốt sống cổ

Cây trinh nữ (hay cây xấu hổ) là được xem là vị thuốc Nam quý chữa thoái hóa đốt sống cổ trong y học cổ truyền. Thảo dược này có vị ngọt, đắng nhẹ, tính ấm giúp thông kinh, hoạt lạc, giảm đau, an thần, tiêu viêm. Dân gian thường thu hái cây xấu hổ về làm thuốc chữa bệnh viêm phế quản, tăng huyết áp, viêm khớp dạng thấp, đau nhức xương khớp và cả bệnh thoái hóa cột sống.

Đối với các trường hợp bị thoái hóa đốt sống cổ, sử dụng cây trinh nữ đúng cách mang đến những tác dụng như sau:

  • Giảm đau cổ, đau đầu, đau mỏi vai gáy
  • Ức chế phản ứng viêm ở các mô mềm quanh đốt sống bị bệnh
  • Làm chậm quá trình thoái hóa đốt sống, ngăn chặn sự hình thành của gai xương.
  • Xoa dịu kích ứng ở rễ thần kinh, giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn.

+ Bài 1:

  • Chuẩn bị 1kg rễ cây xấu hổ, 100ml rượu 40 độ và 600ml nước lọc.
  • Rửa sạch dược liệu, thái lát mỏng và đem phơi vào chỗ thoáng mát đến khi khô hoàn toàn.
  • Tiếp theo, bạn tẩm rượu và sao vàng rễ cây xấu hổ. Bảo quản trong hũ kín hay túi ni lông để dùng dần.
  • Mỗi ngày lấy 100g thuốc đem sắc kỹ với 600ml nước. Chia làm 2 – 3 lần uống, sử dụng hết trong ngày.

+ Bài 2:

  • Dùng lá cây trinh nữ rửa sạch, giã nát
  • Sao nóng thuốc và đắp vào đốt sống cổ để giảm sưng đau.
  • Lặp lại 3 – 4 lần trong ngày tùy theo tình trạng bệnh.

6. Trị thoái hóa đốt sống cổ bằng cây nhàu

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam từ cây nhàu cũng đang được áp dụng rộng rãi trong dân gian. Thảo dược này có chứa prosertonin. Khi được cơ thể hấp thụ, prosertonin có khả năng kết hợp với các enzym nội bào để tạo thành xeronin – một chất thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới trong cơ thể. Điều này sẽ giúp tổn thương ở cột sống được chữa lành nhanh hơn.

chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam từ cây nhàu
Quả nhàu được thu hái để ngâm rượu hay sắc uống chữa thoái hóa đốt sống cổ

+ Quả nhàu ngâm rượu:

  • Chuẩn bị 200g quả nhàu già và 2 lít rượu trắng
  • Đem quả nhàu rửa sạch, thái lát mỏng và bỏ vào bình thủy tinh
  • Đổ rượu sao cho ngập mặt quả và ngâm trong ít nhất 30 ngày.
  • Ngày dùng 2 – 3 ly nhỏ để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

+ Chữa thoái hóa đốt sống cổ do ảnh hưởng của phong thấp

  • Chuẩn bị 20g rễ cây nhàu, 20g dây đau xương, 20g khúc khắc, 20g rễ cây cỏ xước và 6g cam thảo.
  • Sắc thuốc với 1 lít nước và đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút.
  • Ngày dùng 2 – 3 lần.

7. Cách trị thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam từ gừng

Gừng là vị thuốc Nam được sử dụng để điều trị hầu hết các bệnh lý về xương khớp. Theo nghiên cứu hiện đại, thảo dược này đặc biệt chứa nhiều Ginger oil, 6-Zingiberol và các hoạt chất khác. Chúng có tác dụng giảm đau, chống viêm, tăng cường lưu thông máu đến vùng tổn thương, ức chế quá trình thoái hóa cột sống.

Y học cổ truyền từ lâu cũng đã sử dụng gừng làm thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ. Thảo dược này giúp giữ ấm các khớp xương, xoa dịu các cơn đau liên quan đến bệnh. Bạn có thể tận dụng gừng để khắc phục bệnh thoái hóa đốt sống cổ nhằm giảm thiểu sự lệ thuộc vào các loại thuốc Tây có hại.

+ Bài 1: Xoa bóp bằng rượu gừng

  • Chuẩn bị 3 – 4 củ gừng tươi, rửa sạch, đập dập rồi bỏ vào hũ thủy tinh
  • Đổ ngập rượu trắng vào ngâm trong 2 tuần
  • Mỗi khi bệnh gai cột sống cổ gây đau, bạn hãy lấy một ít rượu gừng thoa bên ngoài kết hợp mát xa trong khoảng 5 phút.
  • Thực hiện 2 – 3 lần trong ngày sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

+ Bài 2: Chườm gừng với hành củ

  • Lấy 20g gừng giã nát chung với 15g hành tím
  • Trộn hỗn hợp trên chung với 30g bột mì. Xào nóng và gói thuốc vào trong miếng vải mỏng.
  • Chườm trực tiếp lên cổ và dùng băng y tế cuốn cố định lại trong khoảng 1 tiếng.

+ Bài 3: Kết hợp gừng và muối 

  • Dùng 2 củ gừng giã nát, bỏ vào chảo sao nóng chung với 1 bát muối hạt.
  • Bỏ hỗn hợp vào trong túi vải và chườm lên cổ. Khi hết nóng thì đem sao lại và chườm trong khoảng 20 phút là được.
  • Đều đặn áp dụng bài thuốc này 2 – 3 lần trong ngày để thấy được hiệu quả rõ ràng.

+ Bài 4: Uống nước gừng mật ong

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 2 thìa mật ong.
  • Gừng rửa sạch, cạo vỏ, băm nhỏ
  • Bỏ gừng vào trong ấm và đổ nước sôi vào ủ trong 15 phút
  • Vớt bỏ xác gừng, thêm mật ong vào
  • Khuấy đều và rót trà gừng mật ong uống dần khi còn ấm.

8. Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng dây đau xương

Nếu đang tìm kiếm các cây thuốc Nam chữa thoái hóa đốt sống cổ an toàn, bạn không nên bỏ qua dây đau xương. Cây thuộc dạng dây leo, phân bố tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Bộ phận sử dụng chủ yếu là thân cây.

Phân tích thành phần của dây đau xương cho thấy, thảo dược này chứa nhiều Alkaloid và Dinorditerpen Glucosid. Chúng có tác dụng ức chế thần kinh và xoa dịu nhanh cơn đau do bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây ra. Y học cổ truyền cũng ghi nhận, dây đau xương là thảo dược có tính mát, vị đắng, đi vào kinh Can, giúp khu trừ phong thấp, làm mạnh gân cốt, giảm đau, tiêu thũng, chống tê bì chân tay.

chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam từ dây đau xương
Cây dây đau xương là thảo dược lành tính, có tác dụng chữa thoái hóa đốt sống cổ

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 đoạn dây đau xương rửa sạch, giã nát
  • Trộn dược liệu chung với một ít rượu trắng rồi đắp trực tiếp lên vùng bị bệnh
  • Giữ cố định trong 20 phút.
  • Đắp thuốc thêm một lần nữa theo cách tương tự nếu đốt sống cổ thoái hóa gây đau nhiều.

9. Điều trị thoái hóa cột sống cổ bằng cây cỏ xước

Thêm một cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam để bạn tham khảo đó là dùng cây cỏ xước. Thảo dược này được biết đến với tác dụng kháng viêm, tiêu ứ, bổ can thận, làm mạnh gân xương, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Cây được thu hái về sử dụng ngay ở dạng tươi hoặc phơi khô làm thuốc sắc uống.

+ Bài thuốc sắc:

  • Chuẩn bị 100 – 300g cỏ xước dạng khô
  • Rửa sạch dược liệu, bỏ vào ấm nấu cùng 1/2 lít nước
  • Đun sôi ấm thuốc và tiếp tục sắc trên lửa nhỏ cho cạn còn khoảng 300ml.
  • Chia thuốc vừa sắc thành 3 phần đều nhau sử dụng hết trong ngày.

+ Thuốc đắp ngoài:

  • Chuẩn bị 1 nắm cỏ xước tươi, một ít lá lốt và lá ngải cứu
  • Tất cả rửa sạch, bỏ vào cối giã nát
  • Đắp thuốc lên cùng đốt sống cổ bị bệnh và lưu lại trong khoảng 30 phút.
  • Kiên trì đắp thuốc mỗi ngày 1 – 2 lần để các triệu chứng khó chịu nhanh thuyên giảm.

10. Điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng bài thuốc Nam từ cây thiên niên kiện

Bài thuốc từ cây thiên niên kiện được nhiều người lựa chọn để khắc phục bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Cây có tính ấm, giúp khu phong, trừ thấp, kháng viêm, làm mạnh gân cốt, giải phóng áp lực cho cột sống cổ. Trường hợp bị bệnh có thể sử dụng thảo dược này kết hợp với quả dành dành hay rễ bưởi bung làm thuốc sắc uống.

Trị thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam từ thiên niên kiện
Thiên niên kiện được kết hợp với các thảo dược khác làm thuốc sắc uống trị thoái hóa đốt sống cổ

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị thiên niên kiện (12 gram), quả dành dành (3 gram), rễ bưởi bung (10 gram)
  • Cả ba rửa sạch, cho vào ấm
  • Đổ ngập nước đun sôi và sắc trên lửa nhỏ trong 20 phút.
  • Gạn thuốc sắc ra chén, chia đều làm 3 lần. Uống tốt nhất khi thuốc còn ấm.

Dùng cây thuốc Nam chữa thoái hóa đốt sống cổ có hiệu quả không?

Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam đang được áp dụng rộng rãi trong dân gian. Các bài thuốc được bào chế từ thảo dược lành tính nên có độ an toàn cao, hầu như không gây tác dụng phụ xấu cho sức khỏe khi được sử dụng đúng cách. Một số cây thuốc Nam còn có sẵn trong vườn nhà nên rất tiện lợi và không gây tốn kém chi phí cho người bệnh.

Mặc dù vậy, do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên các cây thuốc Nam chữa thoái hóa đốt sống cổ phát huy tác dụng tương đối chậm. Bệnh nhân cần có sự kiên trì sử dụng thuốc đều đặn mỗi ngày trong một thời gian dài để thuốc được cơ thể hấp thụ và phát huy hiệu quả rõ ràng.

Hiệu quả của cách trị thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:

  • Tình trạng bệnh của mỗi người
  • Cơ địa
  • Khả năng hấp thụ thuốc
  • Cách thức áp dụng…

Trong hầu hết các trường hợp, việc sử dụng các cây thuốc Nam chữa thoái hóa đốt sống cổ chỉ cho tác dụng đối với các trường hợp bị bệnh ở mức độ nhẹ. Chúng không thể giúp kiểm soát được bệnh trong giai đoạn nặng. Tốt nhất, bạn nên thăm khám để xác định rõ mức độ bệnh của bản thân và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam.

Lưu ý khi chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam

Để đạt được hiệu quả điều trị bệnh tối ưu, khi chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Kiên trì sử dụng thuốc đều đặn hàng ngày theo đúng hướng dẫn
  • Thuốc Nam không thể thay thế hoàn toàn cho thuốc trị thoái hóa đốt sống cổ do bác sĩ kê đơn.
  • Tham khảo ý kiến dược sĩ, bác sĩ khi có ý định dùng cây thuốc Nam kết hợp với thuốc Tây hay thực phẩm chức năng. Việc tự ý sử dụng thuốc bừa bãi có thể gây ra phản ứng tương tác ngoài ý muốn.
  • Thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ nếu sau khi chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc Nam mà bệnh không có tiến triển tốt.

Trong sinh hoạt hàng ngày cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Tránh thực hiện các động tác làm tăng áp lực lên cột sống cổ. Chẳng hạn như thường xuyên ngồi làm việc trước máy tính trong nhiều giờ, đội vật nặng trên đầu hoặc xoay cổ một cách đột ngột. Những hành động này có thể khiến đốt sống cổ bị tổn thương và đẩy nhanh tốc độ thoái hóa.
  • Sau mỗi giờ làm việc, bạn nên dành ra vài phút nghỉ ngơi, xoa bóp vùng cổ và vai, gáy để làm thư giãn cột sống, các cơ và dây thần kinh.
  • Điều chỉnh độ cao của ghế và bàn làm việc cho phù hợp. Cố gắng giữ cho cột sống cổ được thẳng khi ngồi hay lúc nằm ngủ.
  • Sử dụng gối đầu có độ cao phù hợp. Tránh dùng gối đầu quá cứng hoặc quá cao khiến bạn dễ bị vẹo cổ và đau mỏi vai gáy nghiêm trọng hơn sau khi ngủ dậy.
  • Tập thể dục mỗi ngày để ổn định tuần hoàn máu, tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng cần thiết để cột sống cổ chắc khỏe hơn.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin D vào bữa ăn để kích thích tái tạo các tế bào xương và ức chế bệnh thoái hóa đốt sống cổ phát triển.

Ngày đăng: 21/06/2023 - Cập nhật lúc 12:51 pm , 21/06/2023
Nguồn tham khảo
Biên tập viên
Tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Miss Trang đã từng làm việc tại một số cơ quan báo chí và nhiều dự án phát triển website về mảng nội dung sức khỏe. Miss Trang chịu trách nhiệm cập nhật các tin tức về các vấn đề chăm sóc sức khỏe từ các nhóm, cộng đồng của người bệnh, đảm bảo đưa tin nhanh chóng và giải quyết được những khó khăn tức thời của người bệnh. Nghiên cứu các thông tin y khoa về các vấn đề sức khỏe, biên tập viết bài trên website wikibacsi.com
Về tác giả

Bài viết nhiều người đọc