Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung và điều cần biết

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung được thực hiện để tăng khả năng thụ thai thành công cho các cặp đôi hiếm muộn hoặc phụ nữ muốn làm mẹ đơn thân. Dưới đây là quy trình thực hiện kỹ thuật cũng như những lưu ý cần biết để tăng tỷ lệ thụ thai thành công, bạn có thể tham khảo. 

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung
Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung được thực hiện để tăng cơ hội thụ thai thành công

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung là gì?

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay thụ tinh nhân tạo IUI, được chỉ định cho phụ nữ khó mang thai. Trong thủ tục này, tinh trùng khỏe mạnh sẽ được làm sạch và đưa vào buồng tử cung trực tiếp thông qua một ống mỏng, nhằm tăng tỷ lệ thụ thai thành công.

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung có tỷ lệ thành công khoảng 6 – 26%. Trong thủ thuật này, bạn có thể không cần dùng thuốc hỗ trợ sinh sản và tinh trùng sẽ được bơm vào tử cung trong ngày rụng trứng. Tuy nhiên đôi khi bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản để đảm bảo trứng rụng đúng ngày thực hiện thủ thuật.

Mặc dù có tỷ lệ thành công tương đối cao, tuy nhiên kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung vẫn có khả năng thất bại, phụ thuộc vào số lượng nang noãn, chất lượng tinh trùng cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Quy trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung là một thủ thuật điều trị vô sinh phổ biến, đơn giản và chi phí thấp. Trong thủ thuật này, tinh trùng sẽ được rửa sạch, cô đặc và đưa trực tiếp vào tử cung trong khoảng thời gian rụng trứng để quá trình thụ tinh, tạo hợp tử diễn ra một cách tự nhiên nhất.

Bơm tinh trùng vào tử cung bao gồm sự phối hợp của nhiều quy trình khác nhau, chẳng hạn như:

1. Xét nghiệm

Trước khi chỉ định thụ tinh nhân tạo IUI, bác sĩ sẽ đề nghị một số xét nghiệm cơ bản để xác định các vấn đề sức khỏe sinh sản, hormone và tình trạng của các bộ phận sinh sản.

Sau đó vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của chu kỳ kinh nguyệt, người phụ nữ sẽ được kiểm tra tình trạng niêm mạc ở tử cung và kích thước noãn ở hai nang trứng để đảm bảo đủ điều kiện thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

2. Dùng thuốc kích trứng

Sau khi xác định tình trạng sức khỏe bình thường và đủ điều kiện thụ tinh nhân tạo, bác sĩ sẽ đề nghị người phụ nữ sử dụng thuốc kích trứng trong 10 – 14 ngày. Trong thời gian dùng thuốc, bạn có thể được yêu cầu đến bệnh viện kiểm tra thường xuyên để đảm bảo quá trình rụng trứng diễn ra bình thường.

Đôi khi thời gian kích rụng trứng có thể kéo dài đến 4 tuần, chẳng hạn như ở phụ nữ bị đa nang buồng trứng.

kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung là gì
Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc kích thích rụng trứng để tăng khả năng thụ thai thành công

Thuốc kích thích rụng trứng thường được kê ở dạng tiêm. Thuốc sẽ được tiêm vào buổi tối, vào khoảng 17 – 19 giờ hàng ngày, bởi vì đây là thời gian tốt nhất để hấp thụ thuốc.

Sau khi noãn chín và đạt đến kích thước phù hợp, thời gian tiêm thuốc sẽ được điều chỉnh, nằm đặt được hiệu quả tốt nhất.

3. Theo dõi sự rụng trứng

Vì thời điểm thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung rất quan trọng nên việc theo dõi các dấu hiệu hiệu sắp rụng trứng là điều cần thiết. Để theo dõi sự rụng trứng, bạn có thể sử dụng que thử rụng trứng tại nhà để phát hiện thời điểm cơ thể tăng sản xuất hoặc giải phóng hormone luteinizing (LH).

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến bệnh viện để thực hiện xét nghiệm hình ảnh buồng trứng và theo dõi sự phát triển của trứng (siêu âm qua ngã âm đạo). Bác sĩ cũng có thể đề nghị tiêm gonadotropin màng đệm người (HCG) hoặc thuốc để làm cho bạn rụng một hoặc nhiều trứng vào đúng thời điểm.

4. Chuẩn bị mẫu tinh trùng

Nam giới sẽ cung cấp một mẫu tinh dịch tại nhà hoặc bệnh viện. Tuy nhiên vì các mẫu tinh trùng không có tinh dịch có thể gây kích ứng bên trong cơ thể của người phụ nữ và gây cản trở quá trình thụ tinh. Do đó tinh trùng sẽ được làm sạch và tách chọn những tinh trùng bình thường, hoạt động cao khỏi các tinh trùng yếu, chất lượng kém. Điều này sẽ làm tăng khả năng thụ thai.

thụ tinh nhân tạo
Mẫu tinh trùng sẽ được thu thập tại nhà hoặc bệnh viện để thực hiện quá trình thụ tinh nhân tạo

Nam giới có thể lấy mẫu tinh dịch theo hai cách sau:

  • Lấy tại nhà: Theo khuyến cáo, nam giới nên ngừng các hoạt động tình dục trong 3 – 7 ngày trước khi lấy mẫu tinh dịch. Ngoài ra, các loại đồ uống có cồn, chất kích thích, thuốc lá cũng cần được kiêng để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Sau khi lấy mẫu, tinh trùng cần được mang đến bệnh viện trong vòng 30 – 60 phút.
  • Lấy tại bệnh viện: Phương pháp này thường được ưu tiên hơn, bởi vì tinh trùng sau khi được thu thập có thể mang đi kiểm tra ngay lập tức và đảm bảo chất lượng cũng như không có yếu tố gây ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh.

Sau khi lấy mẫu tinh trùng, bác sĩ sẽ tiến hành lọc rửa để loại bỏ các những tinh trùng yếu kém, dị dạng, chứa tạp chất hoặc các kháng thể có hại cho quá trình thụ thai. Thể tích tinh trùng sau khi lọc rửa và cô đặc sẽ rơi vào khoảng 0.2 – 0.3 ml. Nếu số lượng tinh trùng nhiều hơn sẽ dẫn đến tình trạng chảy ngược ra ngoài và kích thích cổ tử cung, gây ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh.

5. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Hầu hết các trường hợp, kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung được thực hiện sau khi phát hiện rụng trứng một hoặc hai ngày. Quy trình này tương đối đơn giản, dễ thực hiện và không gây đau đớn, do đó bạn không cần quá lo lắng.

Trước khi thực hiện kỹ thuật, bác sĩ có thể thực hiện khám sức khỏe trong 15 – 20 phút. Quy trình IUI chỉ mất một hoặc hai phút và không cần dùng thuốc hoặc giảm đau. Một bác sĩ chuyên khoa sản hoặc y tá có chuyên môn sẽ thực hiện kỹ thuật này theo quy trình sau:

  • Bạn sẽ được nằm trên giường, gác chân vào kiềng.
  • Bác sĩ sẽ chèn một mỏ vịt vào âm đạo, sau đó gắn một lọ có chứa mẫu tinh trùng khỏe mạnh vào đầu một ống mềm (ống thông) dài, mỏng và mềm.
  • Đưa ống thông vào âm đạo, qua cổ tử cung và vào tử cung.
  • Lúc này tinh trùng sẽ đi vào ống thông và đi vào tử cung.
  • Tháo ống thông và mỏ vịt.

Sau khi thụ tinh nhân tạo, bạn sẽ được đề nghị nằm ngửa trong 30 phút để phục hồi sức khỏe cũng như đảm bảo tinh trùng không chảy ngược ra ngoài. Sau khi thủ tục kết thúc, bạn có thể mắc quần áo, ra về và sinh hoạt như thường ngày. Sau hai ngày thực hiện thủ tục, bạn có thể bị chảy máu âm đạo dưới dạng đốm hoặc dịch tiết có màu nâu hoặc hồng nhạt.

6. Kiểm tra kết quả

Sau khi bơm tinh trùng vào tử cung, bệnh nhân sẽ được kê thuốc hỗ trợ hoàng thể. Sau 12 – 14 ngày, bạn sẽ được kiểm tra kết quả thụ tinh nhân tạo bằng cách xét nghiệm beta HCG.

IUI là gì
Sau khi thực hiện IUI, bạn có thể thử thai sau 2 tuần để kiểm tra kết quả của phương pháp

Theo khuyến cáo, bạn nên chờ ít nhất là 2 tuần để kiểm tra quá trình thụ tinh và kết quả của kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Kiểm tra quá sớm có thể dẫn đến một số sai lệch, chẳng hạn như:

  • Âm tính giả: Nếu các hormone thai kỳ vẫn chưa ở mức ổn định để có thể đo được, kết quả xét nghiệm có thể là âm tính giả. Trong khi trên thực tế, bạn thực sự đã mang thai.
  • Dương tính giả: Nếu bạn sử dụng các thuốc kích thích rụng trứng như HCG, thuốc vẫn lưu lại trong cơ thể. Lúc này thử thai có thể cho kết quả có thai, trong khi bạn thực sự không mang thai.

Sau hai tuần bạn có thể thử thai tại nhà hoặc đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể. Nếu không mang thai, bạn có thể thử kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung một lần nữa trước khi chuyển sang các phương pháp điều trị sinh sản khác. Thông thường, các liệu pháp điều trị vô sinh khác sẽ được sử dụng trong ba đến sáu tháng để tối hóa ưu cơ hội mang thai.

Làm gì sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung?

Sau khi thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung, bạn cần lưu ý một số vấn đề trong sinh hoạt để đảm bảo thụ thai thành công. Các lưu ý bao gồm:

bơm tinh trùng vào buồng tử cung có đau không
Giữ tinh thần thoải mái và dành thời gian nghỉ ngơi phù hợp sau khi thực hiện kỹ thuật IUI
  • Tránh vận động quá mức: Các hoạt động vất vả sau khi thực hiện phương pháp IUI, đặc biệt là ở phụ nữ sử dụng thuốc kích thích sinh sản, có thể gây ảnh hưởng đến kết quả thụ thai. Hạn chế bơi lội, chạy bộ và chơi thể thao tiếp xúc mạnh sau khi thực hiện thủ thuật.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi nhiều, ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ có thể tăng khả năng thụ thai.
  • Giữ tinh thần thoải mái: Sau khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung, bạn nên tránh tình trạng lo lắng, stress và áp lực về kết quả thụ thai. Hãy giữ tinh thần thoải mái nhất có thể, thường xuyên đi dạo, đọc sách, nghe nhạc và xem những bộ phim yêu thích để đảm bảo tinh thần khỏe mạnh.

Những điều cần viết về kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung sẽ được chỉ định nếu người phụ nữ khó mang thai. Đây là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn đầu tiên được thực hiện nhằm hỗ trợ sinh sản. Mặc dù kỹ thuật này tương đối đơn giản và dễ thực hiện, tuy nhiên để tăng khả năng thành công, bạn cần lưu ý một số vấn đề như:

1. Tỷ lệ thụ thai thành công

Trước khi thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), nam giới và nữ giới sẽ được chẩn đoán một số vấn đề cụ thể để đảm bảo quy trình IUI thành công. Một số vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ thành công của IUI bao gồm:

  • Nguyên nhân hiếm muộn là không xác định. Điều này có nghĩa là bạn có số lượng trứng tốt, tử cung khỏe mạnh, ống dẫn trứng mở và bạn tình có số lượng tinh trùng tốt trong mọi điều kiện bình thường. Tỷ lệ thụ thai thành công của phương pháp là 7 – 10% mỗi chu kỳ. Nếu kết hợp với việc sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản, tỷ lệ thành công sẽ tăng lên 15 – 25%.
  • Bạn có một ống sinh sản mở, điều này có nghĩa là một ống dẫn bị tắc và một ống dẫn trứng không bị tắc Tỷ lệ mang thai thành công phụ thuộc vào vị trí bị tắc nghẽn. Khi chỗ tắc gần vòi trứng nhất, tỷ lệ thành công của IUI là 11.7%. Khi chỗ tắc gần tử cung nhất, tỷ lệ thành công cao tới 38.1%.
  • Nếu bạn tình của bạn bị vô sinh do yếu tố nam và không có vấn đề nghiêm trọng về tinh trùng, tỷ lệ thành công của IUI là rất cao. Thủ thuật này sẽ giúp tăng cường quá trình thụ thai tự nhiên bằng cách đưa tinh trùng đến gần trứng hơn. Vô sinh do yếu tố năm có nghĩa là các tinh trùng bình thường hoặc nằm ngoài ranh giới có thể tạo thai. Tỷ lệ thành công của IUI trong trường hợp này là 16.9%.

2. Độ tuổi thực hiện phương pháp

Tuổi tác là một yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ thành công của thủ thuật IUI. Tỷ lệ thụ thai giảm đáng kể khi độ tuổi tăng lên và chất lượng trứng giảm. Tỷ lệ thụ thai thành công theo độ tuổi như sau:

  • Dưới 35 tuổi, tỷ lệ IUI thành công là 13%
  • Từ 35 đến 37 tuổi, tỷ lệ thành công 10%
  • Từ 38 đến 40 tuổi, tỷ lệ thành công 9%
  • Trên 40 tuổi, tỷ lệ thành công từ 3 đến 9%

3. Thời gian thực hiện kỹ thuật

Sau khi xác định được thời điểm rụng trứng, bác sĩ sẽ lên kịch IUI. Bác sĩ cho cho bạn biết thời gian rụng trứng và khi nào cần lấy mẫu tinh trùng. Các quá trình này cần phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng. Sự chậm trễ trong bất cứ phần nào của quá trình cũng có thể làm giảm tỷ lệ thụ thai thành công.

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung có tỷ lệ thành công thấp nhất trong các tình huống:

  • Nữ giới bị lạc nội mạc tử cung từ trung bình đến nghiêm trọng
  • Nam giới không sản xuất tinh trùng
  • Ống dẫn trứng bị tổn thương nghiêm trọng
  • Nữ giới bị tắt hoặc cắt bỏ cả hai ống dẫn trứng
  • Có bệnh lý nhiễm trùng vùng chậu

Trong những trường hợp không thể áp dụng kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung, bác sĩ sẽ chỉ định một phương pháp điều trị phù hợp khác, là IVF. Trao đổi với bác sĩ về các rủi ro và tỷ lệ thành công của phương pháp để được hướng dẫn cụ thể.

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung là phương pháp điều trị vô sinh không xâm lấn và có tỷ lệ thành công cao trong nhiều trường hợp. Nếu có kế hoạch thực hiện phương pháp này, bạn nên đến bệnh viện để được tư vấn phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Ngày đăng: 02/03/2023 - Cập nhật lúc 2:04 pm , 02/03/2023
Nguồn tham khảo

Bình luận

*
*

Biên tập viên
Miss Trần Diệp Anh tốt nghiệp Học viện Ngoại Giao, đã từng làm biên tập tại các trang tin điện tử, website chuyên về sức khỏe và tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Miss Diệp Anh giữ nhiệm vụ là Biên tập viên, chuyên viết bài mảng nội dung sức khỏe mẹ và bé trên wikibacsi.com. Với các bài viết được biên tập từ nguồn uy tín, chuyên khoa nước ngoài và phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực này.
Về tác giả

Bài viết nhiều người đọc