Đau lưng khi mới thụ thai nguyên nhân do đâu? Xử lý như thế nào?

Đau lưng khi mới thụ thai là tình trạng nhiều chị em phụ nữ gặp phải trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Tình trạng này gây ra nhiều bất tiện với sinh hoạt và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Mẹ bầu sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, căng thẳng nếu không được xử lý tốt sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai rất nguy hiểm. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như: do hormone và căng thẳng, cân nặng, sai tư thế,… 

Các triệu chứng đau lưng khi mới mang thai là gì?

Đau lưng dưới khi mang thai là tình trạng khá phổ biến và thường là triệu chứng bình thường khi cơ thể có sự thay đổi. Tuy nhiên, cần chú ý nếu gặp bất kỳ các triệu chứng nào khác do tuần đầu tiên của thai kỳ, nguy cơ sảy thai là rất lớn.

Thông thường, những người phụ nữ mới mang thai có thể sẽ bị đau lưng ở phần phía dưới. Những cơn đau này thường bị nhầm lẫn với đau vùng chậu, vì vậy cần phân biệt rõ hai loại đau này:

Đau lưng khi mới thụ thai thường là cơn đau âm ỉ
Đau lưng khi mới thụ thai thường là cơn đau âm ỉ

Đau lưng dưới: Đây là những cơn đau âm ỉ, nó cũng khiến bạn có xu hướng cúi về phía trước. Đau lưng khi mới mang thai sẽ hạn chế khả năng di chuyển phần dưới hoặc thắt lưng của cột sống. Một số cơ bắp ở lưng sẽ bị đau khi ấn.

Đau vùng xương chậu (PGP): Xảy ra do các dây chằng và các khớp trong khung chậu được nới lỏng. Bạn có thể cảm thấy đau ở phía sau xương chậu, nơi có khớp giữa xương hông và xương dưới cùng của cột sống (xương cụt). Khớp này được gọi là khớp sacroiliac. Cơn đau có thể như bị đâm, bắn, âm ỉ hoặc bỏng rát, nó có thể đến và di chuyển bất chợt, lan nhanh sang phía sau đùi của bạn. Do vậy, nhiều bác sĩ có thể nhầm lẫn triệu chứng này với đau thần kinh tọa .

Dựa trên kết quả kiểm tra lầm sang và chẩn đoán chi tiết, bác sĩ sẽ đánh giá các triệu chứng đau lưng khi mới thụ thai của bạn và đưa ra phương pháp điều trị, các bài tập phù hợp.

Trường hợp bạn có cảm thấy đau vùng xung quanh xương mu ở phía trước, bạn có thể bị rối loạn chức năng xương khớp giao cảm (SPD), một tình trạng liên quan đến dây chằng ở xương chậu. Đau lưng có thể gây khó khăn sau đây:

  • Đứng dậy ngồi xuống khó khăn
  • Thường xuyên phải trở mình khi ngủ
  • Khó khăn trong việc mặc quần áo

Tình trạng đau đớn này sẽ nặng hơn vào thời gian cuối ngày hoặc nếu đứng trong thời gian dài. Nguyên nhân là do cơ bắp bị mệt mỏi và dây chằng bị kéo dài, chịu áp lực về trọng lượng của cả mẹ và bé.

Nguyên nhân đau lưng khi mới thụ thai

Đau lưng khi mới thụ thai cũng được coi là một dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai. Nếu bạn bị đau lưng trong ba tháng đầu của thai kỳ, nguyên nhân có thể do:

Hormone tăng

Hormone là nguyên nhân gây đau lưng dưới do mang thai. Trong nửa đầu của thai kỳ, nồng độ progesterone của cơ thể (một loại hormone kích thích tử cung) tăng lên, giúp nới lỏng và thư giãn dây chằng, từ đó các mô sẽ căng ra khi quá trình mang thai diễn ra.

Trong nửa sau của thai kỳ, não sẽ tiết ra một loại hormone khác, gọi là relaxin, để giúp dây chằng giữa các cơ xương chậu của bạn mở ra nhiều hơn để nhường chỗ cho em bé chào đời.

Khi mang thai, cơ thể bạn tiết ra các hormone khiến dây chằng và khớp trong xương chậu của bạn mềm ra và nới lỏng. Điều này rất quan trọng đối với việc sinh em bé trong tương lai. Nhưng các hormone không chỉ hoạt động trong khung xương chậu mà còn di chuyển khắp cơ thể, có thể gây ảnh hưởng đến tất cả các khớp.

Thay đổi hormone có thể dẫn tới đau lưng khi mới thụ thai
Thay đổi hormone có thể dẫn tới đau lưng khi mới thụ thai

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, việc làm mềm, nới lỏng của xương chậu và các dây chằng có thể tác động trực tiếp đến vùng lưng, dẫn đến tình trạng đau nhức, khó chịu.

Căng thẳng

Căng thẳng có thể là tác nhân gây đau lưng, cho dù bạn có mang thai hay không. Căng thẳng làm tăng đau cơ và căng cứng, đặc biệt là ở những vùng yếu. Nếu các hormone đã tàn phá các khớp và dây chằng của bạn, một chút lo lắng về công việc, gia đình, mang thai hoặc bất cứ điều gì cũng có thể khiến bạn bị đau lưng.

Thay đổi tư thế

Khi bụng của bạn trở nên lớn hơn, trọng tâm của bạn leo về phía trước. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong tư thế của bạn có thể ảnh hưởng đến cách bạn ngồi, đứng, di chuyển và ngủ. Tư không đúng, đứng quá lâu và cúi xuống, có thể kích hoạt hoặc làm nặng thêm cơn đau lưng.

Tăng cân

Lưng của bạn cũng phải hỗ trợ trọng lượng ngày càng tăng của em bé, có thể làm căng cơ, khiến các triệu chứng đau lưng khó tránh khỏi. Phụ nữ thừa cân hoặc bị đau lưng trước khi mang thai có nguy cơ bị đau lưng cao hơn khi mang thai.

Cách giảm đau lưng khi mới mang thai

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để giúp ngăn ngừa đau lưng xảy ra và để giúp bạn đối phó với cơn đau lưng nếu nó xảy ra. Các mẹo được liệt kê ở đây có thể giúp bạn bảo vệ lưng, hãy cố gắng ghi nhớ chúng mỗi ngày:

  • Tránh nâng vật nặng
  • Mang giày đế bằng vì những loại giày này cho phép trọng lượng của bạn được phân bổ đều.
  • Không nên cúi quá thấp
  • Khi xách đồ nặng, cần câng bằng trọng lượng hai bên
  • Ngồi thẳng lưng, tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian dài
  • Đảm bảo nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt là trong những thời gian sau của thai kỳ
  • Sử dụng nệm cứng cũng có thể giúp ngăn ngừa và giảm đau lưng. Nếu nệm của bạn quá mềm, hãy đặt một miếng ván cứng dưới nó để làm cho nó cứng hơn.

Một số hoạt động khác có thể giúp giảm đau lưng của bạn bao gồm:

  • Tập thể dục nhẹ nhàng
  • Châm cứu
  • Xoa bóp
  • Tập thể dục thường xuyên, bao gồm đi bộ

Một số lưu ý khác khi mang thai tuần đầu

Khi mang thai ở những tuần đầu tiên, bên cạnh việc bị đau lưng, bạn cũng có thể xuất hiện một số biểu hiện đau khác trong đó phải kể đến đau bụng, chuột rút. Tùy thuộc vào mức độ cơn đau mà tình trạng này có thể nguy hiểm hoặc không, nhưng điều quan trọng là chú ý những thay đổi của cơ thể một cách cẩn thận để có những phương án giải quyết kịp thời.

Khi thụ thai có đau bụng không?

Một số phụ nữ thường có câu hỏi khi thụ thai có đau bụng không? Câu trả lời là có. Cũng giống như đau lưng khi mới thụ thai, đau bụng nhẹ khi mang thai sớm (trong 12 tuần đầu tiên) xuất hiện do tử cung của bạn giãn ra, dây chằng căng ra khi vết sưng của bạn phát triển, hoocmon táo bón hoặc bị đầy hơi.

Với những cơn đau nhẹ, bạn không cần quá lo lắng bởi chúng sẽ biến mất khi bạn thay đổi vị trí, nghỉ ngơi hay thư giãn.

Bên cạnh đau lưng bạn cũng có thể bị đau bụng khi mới thụ thai
Bên cạnh đau lưng bạn cũng có thể bị đau bụng khi mới thụ thai

Tuy nhiên, nếu đau dữ dội, có thể bạn cần gặp bác sĩ bởi đó có thể là dấu hiệu của điều tồi tệ nhất, chẳng hạn như sảy thai. Điều quan trọng là lắng nghe cơ thể bạn. Nếu bạn lo lắng về bất kỳ cơn đau nào bạn gặp phải, hoặc bạn cảm thấy có gì đó không ổn, hãy liên hệ với  bác sĩ.

Chuột rút

Bạn cũng có thể cảm thấy khó chịu như chuột rút hoặc chuột rút ở giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối của thai kỳ. Điều này không có gì đáng lo ngại, nhưng hãy gọi cho bác sĩ bạn nếu bạn lo lắng.

Chuột rút mà không chảy máu thường không phải là dấu hiệu sảy thai. Chuột rút hoặc đau kéo dài ở bụng dưới của bạn có thể xảy ra sớm trong một thai kỳ bình thường vì tử cung của bạn điều chỉnh cho em bé được cấy ghép. Những cơn đau này có khả năng nhẹ và xảy ra trong thời gian ngắn.

Nhưng nếu chuột rút đi kèm với chảy máu âm đạo đây có thể là nguy cơ sảy thai. Bạn nên gọi bác sĩ để được tư vấn và có thể lên lịch kiểm tra sức khỏe và xác định tình hình tốt nhất. Sảy thai có thể xảy ra trong vòng 20 tuần đầu tiên của thai kỳ, nhưng khả năng cao hơn là nó sẽ xảy ra trong ba tháng đầu.

Một chút lo lắng là hoàn toàn bình thường trong thai kỳ sớm. Nhưng nếu có bất kỳ các triệu chứng nào khiến bạn lo lắng, bạn có thể hỏi tư vấn bác sĩ để yên tâm hơn cũng như phát hiện sớm các rủi ro không muốn có thể xảy ra.

Ngày đăng: 15/06/2023 - Cập nhật lúc 1:24 pm , 15/06/2023
Nguồn tham khảo

Bình luận

*
*

Biên tập viên
Miss Trần Diệp Anh tốt nghiệp Học viện Ngoại Giao, đã từng làm biên tập tại các trang tin điện tử, website chuyên về sức khỏe và tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Miss Diệp Anh giữ nhiệm vụ là Biên tập viên, chuyên viết bài mảng nội dung sức khỏe mẹ và bé trên wikibacsi.com. Với các bài viết được biên tập từ nguồn uy tín, chuyên khoa nước ngoài và phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực này.
Về tác giả

Bài viết nhiều người đọc